ขายทอดมัน ปลากราย สร้างอาชีพอิสระ ได้ง่าย

ขายทอดมัน ปลากราย สร้างอาชีพอิสระ ได้ง่าย  ทอดมันปลากราย เมนูที่ขายได้ขายดิบขายดีตลอดเวลา ไม่ว่าจะตามตลาดนัด ร้านอาหาร ฟาสฟู๊ด และมีขายอยู่ตามแหล่งชุมชน รวมถึงตามป้ายรถเมล์ ปากซอยใหญ่ ๆ โดยมีต้นทุนเริ่มต้นประมาณ 5000-7000 บาท แต่สามารถสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 15,000-18,000 บาท

 

และสำหรับใครก็ตาม พ่อค้าแม่ค้า ที่กำลังมองหาอาชีพเสริมในช่วงเศรษฐกิจย่ำแย่  การทำทอดมันปลากรายขายก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเมนูทอดมันปลากราย เป็นของว่างอาหารคาวที่ทานได้ง่าย สามารถทานได้ทุกเวลา จะทานเป็นกับแกล้ม กับข้าว ของทานเล่น ก็สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ลงทุนไม่มากแต่กำไรงดงามเลยทีเดียว ว่าแล้วเรามาดูสูตรการทำทอดมันปลากราย และอุปกรณ์ในการเริ่มต้นการเปิดร้านกัน

 

วัสดุ อุปกรณ์

รถเข็น เตาแก๊ส พร้อมถัง กระทะใบใหญ่ ไม้ปลายแหลม ใช้เกลี่ยทอดมันในกระทะไม่ให้ติดกัน ตะแกรงมีด้าม กระด้ง กะละมัง หม้อ ทัพพี ไม้จิ้ม ถุงพลาสติก

 

สูตรและส่วนผสมทอดมัน

**เนื้อปลากรายขูดแล้ว 1 กิโลกรัม

**ไข่ไก่ 2 ฟอง

**ถั่วฝักยาวหั่นฝอย 2 ถ้วยตวง

**น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

**น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

 

เครื่องปรุงน้ำพริกแกง

พริกแห้ง 7 เม็ด

กระเทียม 10 กลีบ

หอมแดง 4 หัว

ข่า หั่น 7 แว่น

ผิวมะกรูดหั่นฝอย 1 ลูก

ตะไคร้ หั่น 2 ต้น

กะปิ 1 ช้อนชา

เกลือป่น 1 ช้อนชา

 

วิธีทำ

1.นำเครื่องปรุงพริกแกงทั้งหมดโขลกให้ละเอียด แล้วจึงนำเนื้อปลาลงโขลก ผสมกับน้ำพริกแกงจนเนื้อปลาเหนียว ตักขึ้นใส่กะละมัง ใส่ไข่ และถั่วฝักยาวหั่นฝอย นวดให้เข้ากัน เติมน้ำปลา น้ำตาลทราย ชิมรสให้กลมกล่อม

2.การทอด ปั้นทอดมันเป็นลูกกลม ๆ แล้วกดให้แบน ใส่น้ำมันพืชในกระทะมาก ๆ  ใช้ไฟปานกลาง พอน้ำมันร้อน หยิบทอดมันใส่ลงไป ทอดประมาณ 3-5 นาที พอเหลืองหอม ใช้ตะแกรง ตักทอดมันขึ้นจากน้ำมันใส่พักไว้ บนกระด้ง เพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน

 

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง

น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง

เกลือป่น 2 ช้อนชา

พริกขี้หนูแดง 5 เม็ด

ถั่วลิสงคั่ว ½ ถ้วยตวง

แตงกวา 2-3 ลูก

ผักชี เล็กน้อย

 

วิธีทำ

นำน้ำส้ม น้ำตาลทราย เกลือป่น ผสมกันตั้งไฟเคี่ยวให้เหนียวพอประมาณแล้วยกขึ้นพักไว้ให้เย็น โขลกพริกขี้หนูแดง และ ถั่วลิสงคั่วให้ละเอียด แยกโขลก ใส่ผสมลงไป คนให้เข้ากัน ส่วนแตงกวา และ ผักชีหั่น เป็นชิ้นเล็ก ๆ แยกต่างหาก ใส่รวมกันจะทำให้นิ่ม

 

การขายทอดมันปลากราย

เพื่อเพิ่มความน่ารับประทาน หลังจากตักทอดมันใส่ถุงพลาสติกแล้ว ควรโรยหน้าด้วยใบกระเพราทอดกรอบ โดยทอดเตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนทอด ทอดมัน เมื่อตักน้ำจิ้มใส่ถุงพลาสติกแล้ว จึงค่อยใส่ผักชีหั่นโรยหน้าลงไป ส่วนแตงกวลาหั่น ให้ใส่แยกอีกถุงหนึ่ง

 

การลงทุน

ครั้งแรกประมาณ 7,500 บาท

รถเข็นราคาประมาณ 4000 บาท

เตาแก๊สพร้อมถัง 2000 บาท

รายได้ประมาณ 12000-15000 บาทต่อเดือน

 

เทคนิคพิเศษการทอดมันปลากรายให้อร่อย

วิธีทำทอดมันปลากรายให้อร่อย ค่อย ๆ เฟ้นหาก้างเล็ก ๆ ที่ติดตามเนื้อปลากรายออก แต่ถ้าเอาสะดวกเหมือนเรา สับเลยค่ะ เพราะถ้าก้างฝอย ๆที่แทบมองไม่เห็นของปลากราย เมื่อถูกสับละเอียดแล้ว และพอทอดแล้ว มันก็จะพองกรอบไปเองจนสามารถรับประทานได้ เอาให้ละเอียด และช่วยให้เนื้อปลาเหนียวขึ้น ถ้าสับเนื้อปลากรายจนติดมีด รู้สึกมีดหนัก ๆ ดังขึ้นมาสับต่อได้ลำบากยิ่งดี

 

ส่วนของพริกแกงเผ็ด

ใบมะกรูดหั่นฝอย ขอย้ำว่าให้พยายามหั่นใบมะกรูดให้เป็นฝอย ๆ นะคะ เพราะทอดมันปลากรายของเราจะได้เนียนสวย เคี่ยวง่ายไม่ทิ่มฟัน

 

ถั่วฝักยาวหั่นละเอียด ทอดมันปลากรายเขาใช้ถั่วพูใส่ผสมในทอดมันกัน อร่อยกว่าถั่วฝักยาว ผสมไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำปลา และน้ำตาล ผสมพร้อมกันแล้ว นำมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน สามารถใส่น้ำเพิ่มได้ เพื่อให้ลดความเหนียวลงได้ จะได้กัดและเคี้ยวง่าย ไม่เหนียวจนเกินไป

 

ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เปิดไฟปานกลาง รอจนน้ำมันร้อนก็หยอดทอดมันปลากรายของเรา ถ้าทำชิ้นหนามาก ให้ลดไฟอ่อนค่อนไปทางกลาง เพราะทอดมันเราใส่น้ำตาล อาจทำให้ไหม้ง่าย ทอดมันสุก ตัวทอดมันจะบวมอีกหน่อย น่าทานมาก ๆ เอาขึ้นรอจนสะเด็ดน้ำมัน หรือ กระดาษอเนกประสงค์ มาซับน้ำมันได้ยิ่งดี

 

วิธีทำทอดมันปลากรายไม่ได้ยากอย่างที่คิด สามารถลองทำทานดู หรือทำขาย ทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระ ได้ทันที การลงทุนน้อยไม่ถึงหมื่น ขายง่ายกำไรดี เพราะ เมนูอย่าง ทอดมันปลากราย สามารถทำขายได้ง่าย ใคร ๆ ก็ชอบทาน จะทำทานที่บ้าน ทำขาย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้อย่างไม่น่าเชื่อกันเลย

 

บางรายสามารถสร้างชีพ สร้างครอบครัว ได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้ต้องประกอบด้วย การตั้งใจขาย ใช้วัตถุดิบที่สด สะอาด ใหม่ อยู่เสมอ กะปริมาณการขายให้พอประมาณต่อวัน ไม่ทำมากเกินไป หรือ น้อยเกินไปจนไม่พอขาย โดยในแรก ๆ ค่อย ๆ กะปริมาณเอาว่าจะขายกี่กิโล เพราะคุณไม่ควรเอาวัตถุดิบที่ค้างคืนมาขาย เพราะจะทำให้รสชาติเปลี่ยนไป เพราะของค้างคืนอะไรก็ไม่แน่ สามารถทำให้คุณขาย ทอดมันปลากราย ไม่ได้เลย หาก รสชาติผิดเพี้ยนไปจากเดิม เพราะนำของค้างคืนมาขาย

 

ยังมีบทความเกี่ยวกับอาชีพดี ๆ อาชีพเสริม อาชีพอิสระ แฟรนไชส์ สูตรอาหาร อีกมากมาย ใน เว็บไซต์ www.archeep108.com ที่ท่านสามาถคลิกเข้าไปเลือกอ่านได้ทันที สามารถนำสูตรอาหาร ไอเดียการทำธุรกิจมาเสริมในการต่อยอดทำธุรกิจ หาอาชีพอิสระให้กับคุณเองได้

ขอบคุณเครดิตภาพ  shorturl.asia/ZtG8z

อ่านบทความเพิ่มเติมที่  www.archeep108.com