รวยด้วย กับธุรกิจ ล้างรถ Car Care

 

รวยด้วย กับธุรกิจ ล้างรถ Car Care  จะเห็นได้ว่า เช้า ๆ บนท้องถนนภาพที่เราเห็นคือรถยนต์เป็นจำนวนมากวิ่งหรือติดอยู่บนท้องถนน นั่นหมายความว่า มีคนขับรถยนต์กันมากขึ้น เพราะรถยนต์เป็นพาหนะที่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการเดินทางในชีวิตได้อย่างดีเยี่ยม และสำหรับคนที่รักรถก็มักจะหวงแหนรักรถเป็นพิเศษ บางคนรักรถยิ่งกว่าภรรยาเสียอีก นั่นหมายความว่าเค้าเหล่านั้นจะดูแลรถของเค้าสุดดวงใจ ไม่ว่าจะรักษา ซ่อมรถ หรือแม้แต่การล้างรถที่จะล้างอยู่สม่ำเสมอ บางคนล้างรถวันเว้นวัน หรือแทบจะทุกวันเลย เพื่อให้รถมีความสะอาดเอี่ยมอ่องอยู่ตลอดเวลา
ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ ผู้ประกอบการมองเห็นถึงการทำธุรกิจขึ้น นั่นคือ ธุรกิจล้างรถ หรือที่เราเรียกว่า คาร์แคร์ ซึ่งเป็นธุรกิจบริการที่เน้นทำความสะอาดรถเป็นหลัก รวมถึงการทำให้รถแห้งหลังจากล้างด้วยน้ำสะอาดแล้ว และบริการ ล้างห้องเครื่อง เคลือบสีรถ ทำความสะอาดภายใน ดูดฝุ่น ขจัดคราบต่าง ๆ ตอบสนองคนไทยที่มีรถเป็นอย่างมาก
ดังนั้นใครที่สนใจอยากเปิดธุรกิจล้างรถนี้จะต้องมีความพยายาม อดทนสูง และมีพนักงานที่มีฝีมือในการล้างรถ รวมถึงมีเทคนิคการทำธุรกิจล้างรถและเข้าใจในธุรกิจนี้อย่างลึกซึ้ง ถ้าเช่นนั้นวันนี้เรามาทำความเข้าใจกันต่อได้เลย

รูปแบบร้านในการเปิดธุรกิจล้างรถ

ร้านแฟรนไชส์ – สำหรับมือใหม่อาจจะยังไม่มีความรู้มากพอในการทำธุรกิจ ก็อาจจะมองหาแฟรนไชส์ที่เปิดธุรกิจล้างรถ ซึ่งเป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งเพราะข้อดีของการซื้อแฟรนไชส์นี้ยังได้ชื่อแบรนด์ของร้านได้ด้วย รวมถึงมีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ก็จะช่วยทำให้ลูกค้ามาใช้บริการร้านเราได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องลำบากต่อการสร้างแบรนด์ซึ่งอาจจะใช้เวลาและอาจจะไม่ประสบความสำเร็จก็ต้องล้มเลิกไปก่อน
ร้านล้างรถแบบเป็นเจ้าของเอง – หากใครพอมีความรู้ในการบริหารธุรกิจและพอมีเงินทุนเพียงพอในการเปิดธุรกิจล้างรถ ก็อาจจะสร้างแบรนด์เอง เปิดร้านด้วยตัวเอง อาจจะเปิดแบบขนาดกลางไปก่อน ที่มีทั้งบริการล้างรถ เคลือบสีรถ บริการทำความสะอาด หรือแบบเต็มครบวงจร รวมถึงการเปิดร้านเล็ก ๆ ในห้องรับแขกสำหรับการขายสินค้าทำความสะอาดรถ ก็จะช่วยเสริมสร้างรายได้อีกช่องทาง

รายได้จากการบริการธุรกิจล้างรถ

รายได้หลัก ๆ ก็ต้องมาจากการบริการล้างรถ เคลือบสีรถ การเคลือบแก้ว การล้างห้องเครื่อง ทำความสะอาดภายใน รวมถึงการขายสินค้าทำความสะอาดรถ รวมถึงรายได้อีกทางคือการเปิดให้สมัครสมาชิกเพื่อได้รับส่วนลดการให้บริการด้วย ซึ่งเป็นวิธีการดึงลูกค้าให้มาใช้บริการร้านอย่างต่อเนื่อง เพราะคนเรามักจะนึกก่อนว่าจะไปล้างรถที่ไหน แล้วถ้าร้านไหนมีคะแนนสะสม บัตรสะสมแต้ม นั่นหมายถึงการทำการตลาด การส่งเสริมการขาย การทำโปรโมชันเสริม ก็จะเข้าไปร้านนั้นก่อนใครเลย

ธุรกิจล้างรถมีกี่แบบ

บริการล้างและเคลือบสี – นอกจากการล้างรถเป็นเรื่องปกติแล้วสำหรับการเข้าร้าน เรื่องของเคลือบสีที่เจ้าของรถส่วนใหญ่ต้องการให้สีรถของตัวเองเงางามด้วย ป้องกันแสงแดดแรงกล้า ป้องกันรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นขณะขับรถ รวมถึงการเคลือบแก้วที่ปกป้องสีรถได้นานเพราะมีชั้นป้องกันสีรถที่หนาขึ้น ดังนั้นการเคลือบสีรถนี้ก็เป็นอีกบริการใหม่ที่เข้ามา
ทำความสะอาดภายในรถ – บริการที่เน้นทำความสะอาดภายในรถ เช่น ดูดฝุ่น ฟอกหรือเคลือบเบาะ ฟอกพรม อบโอโซน
ทำความสะอาดแบบครบวงจร – เป็นโปรแกรมการทำความสะอาดแบบจัดเต็มทั้งนอกและในตัวรถ ซึ่งร้านจะจัดเป็นแพ๊คเกจที่มีบริการในแต่ละประเภทให้ลูกค้าได้เลือกใช้
จำหน่ายสินค้าทำความสะอาด – บางทีระหว่างนั่งรอล้างรถ ลูกค้าอาจจะได้ช้อปปิ้งสินค้าทำความสะอาดรถในห้องรับรองแขกได้ หากทางร้านมีการนำสินค้ามาวางขาย ก็เป็นอีกช่องทางการเพิ่มรายได้ เช่น น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาขัดเงา ผ้าเช็ดรถ เครื่องดูดฝุ่น

การเตรียมความพร้อมเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจทำธุรกิจ

**เตรียมใจและเตรียมตัว – ต้องมีความชื่นชอบในธุรกิจนี้ก่อน และพอมีความรู้พื้นฐานพอสมควรในการบริการล้างรถ เข้าใจในเครื่องยนต์บ้าง เพื่อตอบลูกค้าได้เวลาที่ลูกค้าถามว่าจะล้างอย่างไรให้เครื่องยนต์ปลอดภัย
**มีเงินลงทุน – นอกจากเงินลงทุนเปิดร้าน ค่าเช่าร้าน ค่าตกแต่งร้าน ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกเช่น ค่าเครื่องมือ อุปกรณ์ล้างรถ ค่าน้ำค่าไฟ ค่าการตลาด ค่าวัสดุสิ้นเปลือง รวมถึงต้องมีเงินทุนสำรอง
**กลุ่มลูกค้า – ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของเราคือใคร สำหรับใครไม่มีประสบการณ์ควรเน้นกลุ่มลูกค้าระดับล่างจนถึงระดับกลาง เพื่อจัดทำการขายการตั้งราคาได้ตรงกลุ่ม
**ทำเล – ต้องเป็นสถานที่มีคนพลุกพล่าน เส้นทางสัญจร หรือ เปิดในปั๊มน้ำมัน ใกล้เคียงกับร้านประดับยนต์
**การตลาด – การทำธุรกิจต้องคู่กับการทำการตลาด การส่งเสริมการขาย การทำโปรโมชัน ซึ่งวิธีการทำการตลาดที่ดีที่สุดคือ ทำการตลาดบนโลกออนไลน์
**การบริหารด้านพนักงาน – ต้องเข้าใจในการบริหารคนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราต้องทำงานกับคนนั่นหมายถึงพนักงานล้างรถที่เราจ้างมา มีการฝึกสอน อบรมทั้งการบริการล้างรถ การเคลือบสี การทำความสะอาด รวมถึงการพูดคุยกับลูกค้าอย่างสุภาพ
**การเตรียมเครื่องมือ – การเลือกซื้อเครื่องมือเช่น เครื่องปั๊มน้ำแรงดันสูง เครื่องมือการล้างรถ การเคลือบสีรถ อุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงค่าซ่อมแซม ค่าซ่อมบำรุงด้วย
ขอขอบคุณเครดิตภาพ http://www.promakerscarcare.com/

 

อ่านบทความคุณภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://www.archeep108.com