อาชีพอิสระ มีอะไรบ้าง? ภาพของคำว่า “อาชีพอิสระ” คือ การที่คิด พูด ทำ ตัดสินใจ กำหนดชีวิตการทำงานของตัวเอง ไม่ต้องขึ้นกับใคร ไม่ต้องถูกใครบังคับ ช่างเป็นอาชีพที่น่าสนใจ ใครๆ  ก็อยากเป็นนายตัวเอง เพราะชีวิตขึ้นอยู่กับคนอื่นมานานแล้ว

ดังนั้นเราจึงมักเห็นบัณฑิตจบใหม่มีความใฝ่ฝันที่จะทำอาชีพอิสระ ข้อดีนะหรือ? มากมาย และดูเหมือนความเป็นไปได้จะมีมากเสียด้วย เพราะยุคนี้เป็นยุคไอที การสื่อสารไร้พรมแดน ทำให้เกิดอาชีพยุคใหม่ที่น่าสนใจ มากมาย ตัวอย่าง เช่น การจัดรายการทีวีช่องของตัวเองผ่าน youtube เป็นต้น และถ้าเพื่อน ๆ เป็นคนหนึ่งที่สนใจอาชีพอิสระ ทำอะไรดี มาดูกัน

อาชีพอิสระที่น่าสนใจในปัจจุบัน

อยากมีอาชีพอิสระ ไม่ต้องทำงานรูทีนที่ซ้ำซาก น่าเบื่อ หรืออยู่ภายใต้ความกดดันของคนอื่น และยากที่จะหลีกออกจากภาวะนั้น เพราะถูกระบบครอบงำ หาอาชีพอิสระที่น่าสนใจไปได้ดีในยุคนี้ดีกว่าค่ะ

1. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงทุกแขนง

นับเป็นอาชีพในฝันของหนุ่มๆ สาวๆ ยุคนี้เลย เพราะนอกจากจะมีอิสระ มีชื่อเสียงแล้ว ยังเป็นที่มาของรายได้เป็นกอบเป็นกำ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพเบื้องหน้า อย่าง ดารานักแสดง นักร้อง นักดนตรี หรืออาชีพที่นำไปสู่อาชีพนักแสดง อย่างโมเดลลิ่ง หาคนทำงานทั้งด้านการแสดง โฆษณา นางแบบ นายแบบ นักแสดงมิวสิควิดีโอ พริตตี้ เอ็มซี

2. อาชีพบล็อกเกอร์ รีวิวสินค้า

ในอดีตต้องเป็นนักแสดง มีชื่อเสียง ซึ่งยากมากกว่าจะสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จัก แต่ปัจจุบันสื่อออนไลน์มาแรง เพื่อน ๆ สามารถสร้างตัวตนในโลกออนไลน์ได้ การเป็นบล็อกเกอร์ รีวิวสินค้า เป็นอีกหนึ่งอาชีพอิสระที่น่าสนใจ แต่ต้องหลังจากผ่านการมีตัวตนเป็นเน็ตไอดอล จะทำให้สะดวกขึ้น

3. ธุรกิจบริการเกี่ยวกับไอที ออนไลน์ การตลาด

เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ของคนอื่นที่ยังต้องการผู้ช่วย ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทสินค้าออนไลน์ การสร้างเว็บ การดูแลหน้าเพจ เว็บไซต์ เพื่อให้เว็บมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง รวมถึงการออกแบบโลโก้ แบรนเนอร์ ถ้าเพื่อน ๆ มีความสามารถด้านนี้ อาชีพอิสระนี่แหละเหมาะกับเพื่อน ๆ เลยค่ะ

4. ขายสินค้าพรีออเดอร์จากต่างประเทศ

เป็นอีกอาชีพอิสระในฝันของคนชอบเที่ยวต่างประเทศ และชอบช็อปปิ้ง สาวๆ ขาช็อปน่าจะชอบอาชีพนี้นะคะ อาชีพนี้เป็นอาชีพอิสระที่แสนดี ได้ช็อปปิ้งสนุกๆ สมใจ ได้เอาเงินส่วนต่างจากการขายสินค้า รับเงินมาก่อน ไปเที่ยวต่างประเทศเป็นของแถม

5. อาชีพเกี่ยวกับการค้าขาย

งานขายสินค้าเป็นอาชีพที่สร้างรายได้แบบไร้ขีดจำกัด สามารถเติบโตได้เท่าที่เพื่อน ๆ ต้องการ ยิ่งยุคปัจจุบันใครๆ ก็สามารถสร้างแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเองได้ ไม่ยาก เพื่อน ๆ จึงเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่เติบใหญ่ด้วยการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ หาตัวแทนจำหน่ายเพื่อสร้างอาชีพอิสระแบบไร้ขีดจำกัด สำรวจตลาด วางแผนให้ดี เศรษฐีในวันข้างหน้าก็คือคุณ

6. อาชีพธุรกิจนำเที่ยว

กระแสการท่องเที่ยวมาแรง ยิ่งในยุคที่มีการกระตุ้นด้วยภาพถ่ายงดงาม ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวในไทย ในต่างประเทศ ปลุกกระแสคนรุ่นใหม่ที่พักผ่อนหย่อนใจด้วยการเที่ยว แต่เวลาที่มีจำกัด ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่มีเวลาจัดโปรแกรมสำหรับตัวเอง การทำธุรกิจนำเที่ยว เป็นอาชีพที่ช่วยซัพพอร์ตและเติมเต็มความต้องการของกลุ่มคนเหล่านี้ที่มีเงิน แต่ชอบความสะดวก ได้เที่ยวไปในตัวด้วยค่ะ

อาชีพอิสระ เป็นนายตัวเองก็จริงนะคะ แต่ไม่ใช่เพื่อน ๆ จะฝันหวานเลื่อนลอยได้ เพราะเพื่อน ๆ ต้องมีวินัย ควบคุมตัวเองได้ เพราะงานอิสระ ต้องทำ ถึงจะมีรายได้ค่ะ อีกทั้งหลายๆ อย่างก็ต้องผ่านเรื่องของความอดทน อุปสรรคในระยะแรกเริ่ม หรือการวิเคราะห์ตัดสินใจเลือกอาชีพที่เพื่อน ๆ ต้องดิ้นรนด้วยตัวเอง ไม่มีใครมาช่วยคุณ เพราะรายได้ กำไรคุณก็ไม่ได้แบ่งใครเช่นกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยเลยค่ะ เป็นนายตัวเองกันดีกว่า