อาชีพเสริม ขายกุนเชียง รายได้ดี กำไรดี

อาชีพเสริม ขายกุนเชียง รายได้ดี กำไรดี    กุนเชียง ถือเป็นเมนูที่ทำเป็นอาชีพเสริมได้ ไม่ว่าจะหลังเลิกงาน วันเสาร์อาทิตย์ สามารถเปิดร้านเล็ก ๆ ขายกุนเชียงได้เหมือนกัน เพราะเมนูอาหารยังไงก็ขายได้

 

 

กุนเชียง หมายถึง

กุนเชียงมาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว หมายถึง ไส้กรอก โดยในภาษาจีนแต้จิ๋ว ออกเสียงว่า กุ๊งเชียง เพราะคำว่า กุ๊แปลว่ากรอก หรือ บรรจุ  แต่คนไทยหลายคนชอบคิดว่า กุนเชียง คือ ไส้กรอกหมูแบบจีน ซึ่งที่มาของความสับสนก็เกิดจากคำว่า กุน มันไปตรงกันคำในกลุ่ม 12 นักษัตร ที่แปลว่า หมู ทุกคนเลยคิดว่า กุนเชียง = หมูเชียง

 

ส่วนผสมของกุนเชียง

ส่วนผสมในการทำกุนเชียง ก็จะมีเนื้อหมูติดมัน น้ำตาลทรายแดง เหล้าจีน ผงพะโล้ แป้งข้าวโพด เกลือ ไส้สำหรับยัดหมู ส่วนเครื่องมือสำหรับกรอก จะใช้เป็นเครื่องหรือเป็นกรวยสังกะสีก็ได้ แต่ถ้าใช้เครื่องกรอกก็จะทำให้เร็วขึ้น และ กุนเชียงที่ได้ก็จะสวยกว่า ที่สำคัญอย่าลืมเอาเข็ม หรือ ไม้แหลม มาแทงที่ไส้ที่เรากรอกให้เป็นรูรอบกุนเชียง เพื่อให้น้ำระเหยออกไป ไม่เช่นนั้นจะทำให้กุนเชียงเน่าได้

 

กุนเชียงมีหลายประเภท

กุนเชียงหมู  กุนเชียงไก่ กุนเชียงปลา ทำจากเนื้อสัตว์ และมันสัตว์ เช่น มันมันมันไก่ นำมาบดหยาบแล้วผสมเครื่องปรุง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเทศ สมุนไพร ซีอิ๊ว โดยกุนเชียงทั้ง 3 รสชาติมีแบบมันน้อย หรือไร้มันให้เลือกสรรกันด้วย

 

อย่าง กุนเชียงหมู ชมดี ของกินขายดี จากมีค้าเขียงหมู สู่เจ้าของโรงงานรายได้กว่า 2 ล้านบาทต่อเดือน ด้วยกุนเชียงหมู มีรสชาติหวาน มัน กลมกล่อม จะทานเปล่า ๆ เป็นอาหารทานเล่น หรือ จะทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ไม่ก็เป็นเครื่องทานคู่กับเมนูอื่น ๆ อย่างข้าวต้ม โจ๊ก หรือ ในอาหารจานเดียงอย่างข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ก็ยังมีกุนเชียง เป็นส่วนประกอบหลักที่ขายเสียมิได้ นอกจานนี้ยังนำมาทำเป็นเมนุอื่น ๆ อย่าง ยำกุนเชียง หรือ ใส่ร่วมกับเมนูยำต่าง ๆ ก็อร่ยอได้หลายเมนู

 

กุนเชียงหมู เป็นที่โปรดปรานของหลาย ๆ คน และ ซื้อหากันมาไว้ติดบ้านเป็นประจำ นั่นเพราะว่า กุนเชียงสามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลาหลายวัน ใช้ประกอบอาหารเป็นเมนูได้หลากหลาย แต่ทั้งนี้ ผู้บริโภคก็ต้องเลือกซื้อ กุนเชียงหมูที่สดสะอาด มีกระบวนการผลิตที่ได้รับมาตรฐาน ไม่ปนเปื้อน สำคัญที่สุด ควรได้รับการรับรองจาก อย. เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเอง

 

ขายกุนเชียงหมู ในบ้านเรามีหลายเจ้าเด็ดเจ้าดัง แต่วันนี้เราจะนำเสนอเรื่องราวของคุณป้าท่านหนึ่งคือคุณป้า คุณจารุณี  ทีฆะทิพย์สกุล  เจ้าของแบรนด์กุนเชียง และหมูยอ ชมดี และเป็นเจ้าของโรงงานชมดีในปัจจุบัน  หลายคนอาจคุ้นเคย และเป็นลูกค้าของป้ากันอยู่แล้ว แต่กว่าจะเป็นกุนเชียงที่ถูกใจลูกค้า และกลายมาเป็นแบรนด์ดัง ๆ แถวหน้าของบ้านเรา

 

คุณป้าเคยขายเนื้อหมูสด และ มีเนื้อหมูสดในแต่ละวัน จะลองนำมาแปรรูปเป็นกุนเชียงขาย เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียของแถม ยังสมารถขายได้เงินอีก ตอนแรก ๆ ยังไม่มีสูตรการทำกุนเชียงมาก่อน ใช้วิธีลองผิดลองถูกอยู่นาน ต่อมาก็ทดลองทำในรูปแบบของตัวเอง หมั่นทำและให้ครอบครัว เพื่อน ๆ ชิมรสชาติบ่อย ๆ ขำแนะนำติชม เพื่อนำไปปรับให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม

 

เริ่มต้นจากการลองนำกุนเชียงที่ทำหั่นไปชิ้นเล็ก  ๆ วางไว้ที่ร้าน  เมื่อมีลูกค้าเข้าร้านมาซื้อเนื้อหมูสด หรือ ลูกค้าที่เดินไปผ่านมา ก็เรียกให้ขิม ที่ผ่านมามีทั้งคนที่ติและคนที่ชม ชมบ้างติบ้าง คุณป้าก็รวบรวมข้อมูลเอาไว้ปรับปรุงให้มีรสชาติที่ดีขึ้น ทำแบบนี้อยู่นานจนในที่สุดก็ได้รสชาติที่ถูกอกถูกใจลูกค้า หรือซื้อกลับไปบ้านทาน

 

สามารถลงทุนเปิดร้านขายกุนเชียงหมูได้ ด้วยเงินทุนครั้งแรกที่ใช้ในการแปรรูปเนื้อหมูเป็นกุนเชียงแค่ 4-5 พันบาท แปรรูปครั้งละประมาณ 10 กิโลกรัม แต่แทบไม่น่าเชื่อเพียงแค่ 2 เดือนแรกขายดีมีลูกค้าเข้ามาซื้อกุนเชียงของป้าจำนวนมาก จากที่ขายวันละ 10 กิโลเป็นหลัก 100 กิโล และในที่สุดก็กลายเป็นหลัก 1000 กิโลในระยะเวลาแค่ 2 ปี

 

จากที่คิดจะขายกุนเชียงเป็นเพียงอาชีพเสริม แต่ได้กลายเป็นตัวทำเงินที่สร้างได้จำนวนมากให้ครอบครัว จากเดิมที่เคยทำกันแบบครัวเรือน ก็เปลี่ยนมาเป็นการผลิตแบบโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจุบันโรงงานได้มาตรฐานระดับ GMP ในปี 2547 ยังได้รับคัดเลือกเป็นสินค้าโอทอป 5 ดาวของจังหวัดอีกด้วย

 

ปัจจุบันสินค้า ชมดี นอกจากกุนเชียงแล้วยังเพิ่มสินค้าในส่วนของ หมูยอ ขึ้นมาอีก เพื่อสร้างความหลากหลายยิ่งขึ้น สำหรับการขายจะส่งขายให้กับตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าต่างประเทศเป็นหลัก รวมถึงออกวางขายตามงานแสดงสินค้าและงานโอทอปต่าง ๆ โดยราคาปลีกสำหรับกุนเชียง กิโลกรัมละ 240 บาท หมูยอ กิโลกรัมละ 150 บาท และ หมูยอ ชิ้นละ 35 บาท  ยอดผลิตสินค้าเฉลี่ยประมาณ 2000 กิโลกรัมต่อเดือน หรือ คิดเป็นรายได้ประมาณ 2 ล้านบาทต่อเดือน

 

สามารถติดต่อ กุนเชียงหมู ชมดี ของคุณป้าได้ที่จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ถนนแจ้งสนิท ตำบลแจระแม อำเภอเมือง โทรศัพท์ 08-1879-0469,  08-1878-6009

 

ยังมีบทความดี ๆ มากมายเกี่ยวกับอาชีพ อาชีพเสริม อาชีพอิสระ ธุรกิจส่วนตัว แฟรนไชส์ ให้อ่านมากมาย ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ทันที แต่ละอาชีพมีความน่าสนใจ สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย ลงทุนไม่มาก ขอเพียงมีความขยันอดทน ซื่อสัตย์ ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาด ได้คุณภาพอยู่เสมอ ขายในราคาไม่แพง ก็จะช่วยทำให้คุณประสบความสำเร็จในอาชีพต่าง ๆ ได้เช่นกัน

 

ขอบคุณเครดิตภาพ  https://urlth.me/1UoSv

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com