อาชีพเสริม ตกแต่ง กระเป๋าสาน เพิ่มมูลค่า ได้อย่างดี  กระเป๋าสาน อีกสินค้าประเภทงานฝีมือที่สามารถนำมาต่อยอดหารายได้เสริมได้อย่างงดงาม ด้วยการพัฒนาฝีมือในรูปแบบใหม่ ๆ ออกมามากมาย ซึ่งได้รับความสนใจไม่น้อยเลยในบ้านเรา อย่างเช่นคุณ พัชรี สมณะ เจ้าของไอเดียกระเป๋าสานงานสร้างสรรค์ด้วยการนำฝีมือกระเป๋าสานกลุ่มแม่บ้านมากประดิษฐ์เป็นกระเป๋าสาน ตกแต่งและใส่ลูกเล่นลงไป ก็เกิดไอเดียใหม่ ๆ อย่างกระเป๋าสานที่มีความสวยงาม

ดังนั้น การนำฝีมือมาประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาสามารถนำมาหารายได้เสิรม รายได้อิสระได้สบาย อย่างการผลิตกระเป๋าสาน สินค้างานฝีมือที่ปัจจุบันมีการพัฒนาทำรูปแบบใหม่ ๆ ออกมาหลากหลาย ที่ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจอยู่เสมอ ในการนำไอเดียความคิดสร้างสรรค์มาผลิตกระเป๋าสานจากกลุ่มแม่บ้านมาตกแต่งใส่ลูกเล่นลงไปทำให้กระเป๋าสานมีความเก๋ไก๋ และสวยงามแล้วทำให้กระเป๋าสานธรรมดามีมูลค่าเพิ่มขึ้น สามารถสร้างรายได้ได้อย่างงดงาม

 

คุณพัชรี สมณะ เจ้าของผู้ทำชิ้นงาน
ตกแต่งกระเป๋าสานขายภายใต้แบรนด์ กระเป๋าสานงานแฮนด์เมด BY K&C  ได้เล่าว่า ปกติเปิดร้านขายของชำ และทำร้านอินเทอร์เน็ตอยู่ที่เป็นกิจการที่ทำกันในครอบครัวที่สระบุรี และยังทำธุรกิจที่เกี่ยวกับเครื่องสำอางค์นำเข้า ส่วนการทำงานตกแต่งกระเป๋าสาน เริ่มจากน้องสาวคนเล็กในช่วงเวลาเรียนที่มหาวิทยาลัย เป็นคนชื่นชอบกระเป๋าสานที่ซื้อมาเขาจะนำมากตกแต่งติดงานผ้าปักเป็นรูปต่าง ๆ หรือติดดอกไม้งานผ้าใส่ลงไปบนกระเป๋าสานนำมาใช้เอง จนเพื่อน ๆ สนใจ น้องสาวเลยไปซื้อมาทำขายให้เพื่อน ๆ เป็นรายได้เสริม ซึ่งได้รับการตอบรับจากเพื่อน ๆ อย่างดี

 

ในการลงทุน ตกแต่งกระเป๋าสาน

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 2000 บาท ส่วนใหญ่ใช้เป็นค่าวัสดุและอุปกรณืที่จำเป็น ทุนวัสดุอยู่ที่ประมาณ 60% จากราคาขายกระเป๋าสานที่ตกแต่งแล้วมีราคา 490-890 บาท ถ้าสั่งซื้อตั้งแต่ 5 ใบขึ้นไป จะมีราคาเริ่มต้นที่ 350-740 บาท เป็นราคาขายส่ง  ราคาของกระเป๋าสานตกแต่งนั้นขึ้นกับรูปแบบ ขนาดกระเป๋า รวมถึงรูปแบบและวัสดุที่นำมาใช้ในการตกแต่งกระเป๋า

 

วัสดุอุปกรณ์

ปืนยิงกาว แท่งกาวร้อน กรรไกร อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับในการตกแต่งกระเป๋า ดอกไม้งานผ้า พู่ งานปักผ้าเป็นรูปต่าง ๆ

 

ขั้นตอนการตกแต่งกระเป๋าสาน

เริ่มจากการออกแบบรูปทรงกระเป๋าก่อนตามแบบที่มีหรือที่ต้องการ จากนั้นสั่งออรเดอร์ไปที่กลุ่มแม่บ้าน ให้ผลิตกะเป๋าตามรูปแบบที่ต้องการ โดยกลุ่มแม่บ้านจะใช้เวลาในการผลิตกระเป๋าประมาณ 1 อาทิตย์ จากที่ได้กระเป๋ารูปทรงตามที่สั่งทำแล้ว ก็นำมาตกแต่งตามแบบที่ออกแบบไว้ หรือถ้าเป็นออรืเดอร์จากลูกค้าก็ต้องเริ่มจากพูดคุยทำความเข้าใจกับลูกค้า ว่าลูกค้าต้องการแบบไหนให้ได้ใส่รายละเอียดแบบตามที่ต้องการไปได้

 

ขั้นตอนการออกแบบ

จากนั้นจะทำการออกแบบตามที่ลูกค้าต้องการเลือกวัสดุที่ใช้ตกแต่งมาเตรียมไว้ให้พร้อมและนำวัสดุที่จะตกแต่งลงกระเป๋าสานมาทดลองวางตามจุดต่าง ๆบนกระเป๋าสานก่อน เพื่อดูระยะให้เหมาะสมเพื่อความสมส่วนลงตัว เมื่อได้ระยะตามที่ต้องการแล้วใช้ปืนกาวยึดติดวัสดุที่ตกแต่งติดลงตามตำแหน่งที่กำหนดไว้บนกระเป๋าสานให้แน่น จากนั้นเช็ครายละเอียดความเรียบร้อย เมื่อเสร็จแล้วก็จะถ่ายรูปให้ลูกค้าดูก่อนอีกที ถ้าลูกค้าพอใจตามแบบไม่มีอะไรต้องเปลี่ยน ถือว่าเป็นอันเสร็จเรียบร้อยเตรียมจัดส่งกระเป๋าสานให้ลูกค้าได้

 

การตกแต่ง

การตกแต่งกระเป๋าสานจะทำออกมาได้หลายรูปแบบ นอกจากนั้นก็จะออกแบบตกแต่งกระเป๋าให้เข้ากับเทศกาล เช่นช่วงเทศกาลปีใหม่ก็จะเน้นแบบสวยหรู ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์จะเน้นเกี่ยวกับรูปหัวใจ ดอกกุหลาย ถ้าเป็นช่วงสงกรานต์จะเน้นสีสันสดใส แนวการตูนเอาใจวัยรุ่น และทำแบบใหม่ ๆ ออกมาให้เลือกมากมาย เพื่อดึงดูดความน่าสนใจจากลูกค้าได้ดี

 

การผลิตกระเป๋าสาน

ที่จะนำมาตกแต่ง เราจะสั่งจากกลุ่มแม่บ้านเป็นกระเป๋าสานที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ไม่ต้องมาสานกระเป๋าด้วยตัวเอง เป็นการลดขั้นตอนการผลิตกระเป๋า ที่สำคัญเราได้ช่วยสนับสนุนกลุ่มแม่บ้านให้มีรายได้เสริมขึ้นมาอีกด้วย ส่วนการออกแบบจะใช้ความชื่นชอบของตัวเอง และทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งรูปแบบส่วนใหญ่จะใช้ศึกษาได้จากตามอินเทอร์เน็ต ทั้งของในบ้านเราหรือดูแบบจากต่างประเทศได้ดี

 

ถึงแม้จะเป็นเพียงรายได้เสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็สามารถสร้างรายได้อย่างงดงามได้อย่างต่อเนื่อง แถมยังช่วยสนับสนุนแม่บ้านให้มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อีก ส่วนในตัวเรา ๆ ได้มีเงินไว้ใช้จ่าย มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีอาชีพเสริมที่มั่นคงได้อีก และได้ทำในสิ่งที่เรารักด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำธุรกิจเล็ก ๆ ได้ดี หากฝีมือดีสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้สบาย

 

และไม่ว่าจะทำธุรกิจใดๆ  ก็ต้องมีความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน ไม่เอาเปรียบลูกค้า ใช้แต่วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ขายในราคาที่ไม่แพง งานสวยงานประณีต มีแบบใหม่ ๆ ที่หลากหลายให้ลูกค้าได้เลือก แบบดูสวยหรู ไม่เหมือนใคร ส่วนช่องทางการขายเราสามารถนำมาขายได้ทางออนไลน์ เปิดร้านบนเฟสบุคแล้วรับผลิตตามออเดอร์ ก็จะสามารถขายได้หลากหลายช่องทาง เป็นการเพิ่มยอดขายได้อย่างดี และไม่ว่าจะทำขายทางช่องทางไหน ควรมีระบบการชำระเงินที่มาตรฐาน เช่นโอนเงินผ่านธนาคาร หรือจ่ายเป็น Promtpay หรือ เก็บเงินปลายทาง เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า จะช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ดีทีเดียว เพราะลูกค้าชอบได้รับของก่อนชำระเงินเสมอ แต่หากสินค้าเราดีมีคุณภาพจริงก็ไม่ต้องกลัวว่าลูกค้าจะปฏิเสธเลย
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/B8TqX
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com