เปิดธุรกิจ ฟิตเนส อาชีพที่ได้ ทั้งสุขภาพ และ รายได้

 

เปิดธุรกิจ ฟิตเนส อาชีพที่ได้ ทั้งสุขภาพ และ รายได้   นอกจากการออกกำลังกายให้ได้เหงื่อให้ได้สุขภาพที่แข็งแรงแล้ว เรายังสามารถนำมาทำเป็นธุรกิจสร้างรายได้อย่างงดงามได้อีกด้วย ใช่แล้วกำลังพูดถึง ธุรกิจฟิตเนส ที่เป็นธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับคนรักสุขภาพในตอนนี้คนที่รักสุขภาพจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และบางทีการได้ไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนรุ่นใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้อย่างดีเยี่ยม
โดยในปัจจุบันกลุ่มคนออกกำลังกายมีความหลากหลายขึ้นเนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดมากขึ้นส่ งผลคือมีตัวเลือกให้ลูกค้าเพิ่มพร้อมกับราคาที่สมเหตุสมผลแน่นอนกลยุทธ์ของฟิตเนสรายใหญ่ ๆ ก็เริ่มเสื่อมไปตามกาลเวลา จะเห็นได้ว่าปัจจุบันฟิตเนสรายใหญ่มีสาขาน้อยลงและมียิมขนาดเล็กขนาดกลางเปิดเข้ามาให้บริการมากขึ้น ซึ่งอาจจะได้รับความนิยมมากกว่าเจ้าใหญ่ซะด้วยซ้ำ
แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับผู้ที่ไม่เคยมีความรู้ในเรื่องของการเปิดธุรกิจฟิตเนสนี้ วันนี้เราจะมีแนวทางเริ่มต้นสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจมาให้เข้าใจกันก่อนที่จะเริ่มต้นเปิดธุรกิจได้อย่างมั่นคง
ก่อนอื่นต้องเข้าใจในธุรกิจนี้ก่อนว่า ธุรกิจฟิตเนสนี้เหมาะกับคนที่หลงใหลในการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพอย่างแท้จริงเพราะการทำงานเราจะต้องใช้เวลาทั้งหมดกับการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมหรือการสอนการแนะนำการใช้อุปกรณ์ธุรกิจนี้ จึงเหมาะอย่างยิ่งกับคนที่รักการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจพร้อมสละเวลามาดูแล มีทักษะบริหารจัดการคนที่ดี เข้าใจรายได้และค่าใช้จ่ายของธุรกิจ และมีพื้นฐานด้านการตลาด
กลุ่มลูกค้าของเรามีหลายประเภทด้วยกัน เช่น ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ออกกำลังกายเพื่อให้ได้รูปร่างตามที่ฝัน หรือเป็นการมาสมัครสมาชิกออกกำลังกายตามเพื่อน ตามเทรนที่กำลังมา หรือแค่อยากมาลองเล่นเท่านั้น ดังนั้นการเปิดธุรกิจฟิตเนสจะต้องมีวิธีการแก้ปัญหาจัดการในเรื่องของกลุ่มลูกค้าแต่ละประเภทได้อย่างดีเพื่อให้ได้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง
ในการเปิดธุรกิจฟิตเนสนอกจากการออกกำลังกายทั่วไปแล้ว เราสามารถเสริมคลาสพิเศษ เช่น การสอนโยคะ แอโรบิค มวยไทย เต้นรำ ครอสฟิต เสริมขึ้นมาให้มีความหลากหลายในธุรกิจของเรา ลูกค้าเข้ามาใช้บริการธุรกิจฟิตเนสและได้อย่างต่อเนื่อง
ในการเปิดธุรกิจจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเงินทุนแต่การที่จะตอบว่าต้องใช้จำนวนเงินเท่าไหร่คงเป็นเรื่องที่ตอบยากมาก เพราะมันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย การตอบคำถามนี้จะแนะนำให้รู้จักการจินตนาการถึงฟิตเนสที่เราต้องการจะเปิดก่อน เช่น ต้องการเปิดโรงกลึงขนาดเล็กรับรองคนได้ 10-20 คนหรือลงโรงยิมขนาดใหญ่แยกห้องสตูดิโอสำหรับปั่นจักรยานรับรองคนได้มากกว่า 100 คน

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ต้องคำนึงถึงในการเริ่มต้นประเภทที่สุดในด้วยได้แก่

1.สถานที่ตั้ง – ค่าใช้จ่ายตรงนี้จะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาดและทำเลรวมถึงการตัดสินใจว่าจะเช่าหรือซื้อสถานที่นั้นโดยการเลือกสถานที่คุณจะต้องมีไว้สำหรับการเวทเทรนนิ่งคาร์ดิโอส่วนผสมรองพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ด้วยรวมถึงห้องอาบน้ำล็อกเกอร์หรือซาวน่า
2.อุปกรณ์การออกกำลังกาย- อุปกรณ์การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการเปิดธุรกิจฟิตเนสพื้นฐานที่ในยิมมีควรจะมีได้แก่ อุปกรณ์ Free weight เบื้องต้น เช่น Weight Bar, Power rack, Dumbells Set, อุปกรณฺ์สำหรับคาร์ดิโอ เช่น Treadmill, Stationary Bike, Elliptical เป็นต้น ส่วนฟิตเนสส่วนใหญ่ประกอบการออกกำลังกายเป็นปัจจัยที่ทำให้ความสำคัญมากลูกค้าต้องการอุปกรณ์ที่หมายและหลากหลายโดยในมุมมองของผู้ประกอบการ จำเป็นต้องเลือกหาอุปกรณ์ที่มีราคาคุ้มค่าในเรื่องของราคาคุณภาพ ซึ่งควรมีอายุรับประกันอย่างน้อยหนึ่งปี
3.การฝึกอบรมพนักงาน- ควรมีพนักงานมืออาชีพที่มีความรู้ด้านการออกกำลังกายอย่างมืออาชีพและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก  พวกเขาจะต้องได้รับการอบรมการศึกษา การสอนแก่ลูกค้า เพื่อที่จะสามารถให้คำแนะนำเรื่องออกกำลังกายและโภชนาการที่ดีให้แก่ลูกค้าได้
4.ใบอนุญาต- แน่นอนคุณจะเปิดธุรกิจฟิตเนสคุณต้องมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจหรือใบอนุญาตการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขภาพและความปลอดภัย ผู้ดำเนินการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพต้องขอรับใบอนุญาตซึ่งมีอายุ 5 ปีจากสถาบันการศึกษาที่กรม สบส. (สนับสนุนบริการสุขภาพ) ส่วนผู้ให้บริการก็ต้องขึ้นทะเบียนและได้รับใบรับรองคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษาที่กรมสบส.เช่นเดียวกัน
เชื่อว่าหลายคนคงเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจ Business นี้ และด้วยเทรนสุขภาพที่มาแรงและมีแนวโน้มที่จะดูสูงขึ้นเรื่อยๆ หากท่านใดหรือผู้ประกอบการใดที่กำลังจะเปิดธุรกิจฟิตเนสนี้ ลองอ่านบทความนี้แล้วลองนำไปต่อยอดในธุรกิจของคุณ เผื่อจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้คุณสามารถเปิดธุรกิจฟิตเนสที่ได้อย่างสมบูรณ์

 

อ่านบทความคุณภาพเพิ่มเติมได้ที่ http://www.archeep108.com