เปิดร้าน ข้าวหมูแดง หมูกรอบ สร้างชีพได้สบาย

เปิดร้าน ข้าวหมูแดง หมูกรอบ สร้างชีพได้สบาย   ใครกำลังมองหาอาชีพหลัก อาชีพอิสระ เกี่ยวกับ การทำอาหาร ขอเชิญทางนี้ มาเปิดร้านขายข้าวหมูแดงหมูกรอบกันดีกว่า หรือ จะลองนำสูตรที่เราจะบอก นำไปฝึกปรือฝีมือกันก่อน เมื่อถึงเวลาพร้อมจะได้มีร้านเป็นของตัวเอง สร้างชีพได้สบาย

 

สูตรที่จะนำมาเสนอ เป็นสูตรที่สามารถทำทาน หรือทำขายได้แน่นอน โดยหลัก ๆ คือ วิธีการทำหมูแดงที่ผิวด้านนอกจะชุ่มฉ่ำไปด้วยซอสเล็กน้อย จะไม่แห้งเหมือนกับที่ขายตามตลาดทั่วไป เป็นเนื้อหมูที่นุ่ม เพราะว่าใช้สันใน ทำให้สีหมูไม่ขาวเหมือนทั่วไป แต่จะออกสีตุ่น ๆ หน่อย และ หมูกรอบสูตรหนังกรอบแต่เนื้อนุ่ม รสชาติดีจะเป็นอย่างไรบ้าง

 

หมูกรอบ + ข้าวหมูกรอบ

ส่วนประกอบในการทำหมูกรอบ

1.หมูสามชั้น 1 แผ่น หนัก ประมาณ 1.5 กิโล

2.น้ำเปล่า 10 ถ้วย

3.เกลือป่น 85 กรัม

4.น้ำมันปาล์มสำหรับทอด

วิธีทำ

1.เลือกหมูสามชั้นให้เลือกตรงส่วนพื้นท้อง เพราะหมูส่วนนี้จะมีความนุ่ม และมีชั้นเนื้อชั้นไขมัน เมื่อทอดแล้วจะไม่กระด้าง และยังมีสีสวยมากกว่าสามชั้นส่วนอื่น แล้วก็เลือกที่มีชั้นไขมันไม่มากนัก อีกทั้งมีชั้นไขมันสม่ำเสมอกัน ไม่ใช่ข้างหนึ่งชั้นไขมันหนาเป็นนิ้ว อีกข้างหนาแค่เซ็นต์หนึ่ง

2.พอได้หมูมาแล้ว ให้เอามีดโกนขูดขนอ่อน ๆ ที่หลงเหลือออกไปให้หทด หากมีคราบอะไรติดมาให้เอาแปรงสีฟันขัด ๆ ออกให้หมดด้วย แล้วนำไปล้างให้สะอาด จากนั้นก็บั้งแนวยาวเป็น 3 รอย

 

3.ตั้งหม้อหรือกระทะบนเตาไฟ ใส่น้ำเปล่าลงไปประมาณ 10 ถ้วย เกลือป่น ประมาณ 85 กรัม รอน้ำเดือดใส่หมูทั้งชิ้นลงไปต้ม น้ำไม่ต้องท่วมหมูทั้งชิ้นก็ได้ แต่อย่างน้อยให้ท่วมมากกว่า ¾ ชิ้น โดยให้คว่ำด้านหนังลง ต้มไปประมาณ 40 นาที พลิกเอาด้านเนื้อกลับลงไป และต้มต่ออีกประมาณ 5 นาที

 

4.พอครบเวลาตามที่กำหนดไว้ใช้ตะหลิวโปร่ง ตักชิ้นหมูขึ้นจากกระทะ รอให้อุ่นหน่อยใช้ส้อมหรือเหล็กแหลมที่มีขนาดเล็กจิ้มไปที่หนังหมูให้ทั่ว ๆ

 

5.นำไปวางพักบนตะแกรงโปร่ง นำไปวางตากแดดจัด หรือ อบด้วยไฟอ่อน 1 ชั่วโมง หรือจนหนังหมูแห้ง

 

6.จากนั้น นำมาทอดในน้ำมันเยอะหน่อย ไม่ต้องให้น้ำมันท่วมหมูทั้งชิ้นก็ได้ อย่างน้อยให้ท่วมสักครึ่ง โดยเอาด้านหนังลงไปทอดก่อน ใช้ไฟกลางค่อนมาทางแรงประมาณ 70% พอด้านหลังเหลืองดี ก็พลิกกลับอีกด้านลงไปทอด และลดไฟลงเหลือประมาณ 60% ทอดต่อไป จนหมูเหลืองทั้งสองด้าน

.

ข้าวหมูแดง

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

1.หมูสันในเส้นใหญ่ 1 เส้น น้ำหนักประมาณ 600 กรัม

2.อบเชยคั่วให้หอม 2 ชิ้น

3.โป๊ยกั๊กคั่วให้หอม 2 ชิ้น

4.กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

5.พริกไทยป่น ¼ ช้อนโต๊ะ

6.น้ำตาลทรายขาว 2 ช้อนโต๊ะ

7.ซอสมะเขือเทศ 3 ช้อนโต๊ะ

8.น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ

9.น้ำสะอาด 6 ช้อนโต๊ะ

10.น้ำตาลปิ๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

11.ซี่อิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

12.เกลือป่นธรรมดา ½ ช้อนโต๊ะ

13.สีผสมอาหารสีแดงออกส้มเล็กน้อย

วิธีทำ

1.นำเครื่องปรุงรสทั้งหมด ยกเว้นหมูกับสีผสมอาหารใส่รวมกันในอ่างใบย่อม ๆ คนด้วยทัพพีจนน้ำตาลละลายเข้ากับเครื่องปรุงรสอื่น ๆ เป็นอย่างดี

2.แต่งสีน้ำหมักหมูแดง ด้วยการเติมสีผสมอาหารสีแดง จนได้สีของน้ำหมักตามที่ชอบ จากนั้นนำหมูที่เตรียมเอาไว้ลงไปคลุกกับน้ำหมักให้ทั่ว หมักไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง หรือ ถ้ามีเวลาอาจหมักข้ามคืนเลยได้ หลังจากครบ 4 ชั่วโมง หรือข้ามคืน แล้วนำออกมาจากตู้เย็น

3.นำเอาหมูและน้ำซอสเทใส่หม้อใบย่อม ๆ เติมน้ำลงไปพอท่วมหมูไม่ต้องมาก ไม่เกิน ½ นิ้ว นำไปตั้งไฟ เปิดไฟกลาง จนกระทั่งเดือดจากนั้นก็หรีไฟลงเป็นไฟอ่อน ค่อนมาทางไฟกลาง ๆ ค่อ ยๆ ต้มหมูไปเรื่อย ๆ หมั่นพลิกกลับเป็นระยะ ระหว่างต้ม ถ้าน้ำงวดมากเกินไปสามารถเติมน้ำเพิ่มได้

4.จนกระทั่งหมูสุกดี ตักหมูขึ้นพักไว้ แล้วนำไปอบในเตาอบด้วยไฟ 175 องศาเซลเซียส ประมาณ 10-15 นาที หรือย่างบนเตาถ่านด้วยไฟอ่อน เพื่อให้ผิวด้านนอกแห้งและเกรียมนิด ๆ ก็เป็นอันใช้ได้

 

วิธีทำน้ำซอสราดหมูแดง

เทน้ำซอสที่เหลือ และน้ำสะอาดลงในหม้อ นำไปตั้งไฟให้เดือด ชิมรสชาติ หวานไปให้เติมซี่อิ๊วขาว และน้ำสะอาดเพิ่ม แต่ถ้ารสอ่อนไปก็เติมทั้งซี่อิ๊วขาวและน้ำตาลให้ได้รสชาติตามี่ชอบ แล้วเทแป้งมันละลายน้ำใส่ลงไป ให้ได้ความข้นตามต้องการ อย่าให้ข้นมากเดี๋ยวพอซอสเย็นลง มันจะขึ้นอีก ปล่อยให้เดือดอีกครั้ง จึงใส่น้ำมันงากับเหล้าจีนลงไป คน ๆ ให้เข้ากันดีแล้วปิดไฟเตา สุดท้ายก็ใส่งาขาวกับถั่วลิสงคั่วบดลงไป จะได้น้ำราดข้าวหมูแดงรสชาติเข้มข้น ไม่หวานมากแล้วก็หอมมาก เป็นอันเสร็จพิธี พร้อมเสิร์ฟตักใส่จาน

สำหรับพ่อค้าแม่ค้าคนไหน สนใจทำอาชีพ ขายข้าวหมูแดงหมูกรอบ ก็ลองนำสูตรข้างต้นไปหมั่นฝึกฝีมือ แล้วลองทำทานกันก่อน จากนั้นค่อย ๆ พัฒนาฝีมือ เมื่อได้สูตรของตัวเองแล้ว ก็ลองทำเป็นอาชีพขายข้าวหมูแดงหมูกรอบดู ลองทำผ่านช่องทางออนไลน์ก่อน หากฝีมือดีแล้วค่อย ๆ เปิดร้านเล็ก ๆ ตั้งใจทำ ขยันอดทน เพื่อจะได้มีอาชีพหลักที่มั่นคงตลอดไป

ขอบคุณเครดิตภาพ :  shorturl.asia/5yWjL

อ่านบทความเพิ่มเติม : www.archeep108.com