เริ่มต้น กับการ เปิดร้านขาย ข้าวขาหมู อย่างไร ไปให้รอด  อีกอาหารจานเดียวของใครหลายคนที่ชอบทานเนื้อหมู ใช่แล้ว ข้าวขาหมู ที่มีเสน่ห์เย้ายวนชวนให้หิวที่มีทั้งข้าวสวยร้อน ๆ ด้านบนมีเนื้อหมู มันหมู ที่สับอย่างดีวางโปะบนข้าวที่ราดน้ำชุ่มฉ่ำ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงทั้งน้ำจิ้ม ผักคะน้าลวก กระเทียม พริกขี้หนู ถือเป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เมนูอื่น ๆ เลย และมีหลายคนที่หันมาเปิดร้านข้าวขาหมูกันอย่างมากมาย สร้างรายได้ดี กำไรงามกันเลย

 

ด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่อยากมีอาชีพหลัก อาชีพเสริมเป็นของตัวเอง และรักในธุรกิจอาหาร หันมาเปิดร้านข้าวขาหมูกันมากขึ้น แต่ก็มีทั้งไปรอดและไปไม่รอด แล้วด้วยสาเหตุอะไรที่เค้าเหล่านั้นไปไม่รอด วันนี้ อาชีพ108ดอทคอม มีความรู้และวิธีการดี ๆ ในการเริ่มต้นเปิดร้านข้าวขาหมูกันอย่างไรให้ไปรอดถึงฝั่ง

 

เริ่มต้นธุรกิจ ข้าวขาหมู

หากจะเริ่มขายข้าวขาหมู ต้องหมั่นฝึกฝนวิชาในการทำข้าวขาหมูให้อร่อยกลมกล่อมเสียก่อน ไม่ใช่ว่ายังไม่เคยลองทำก็จะเปิดร้านซะ เพราะเมนูอย่างข้าวขาหมูเป็นเมนูพิเศษที่ต้องอาศัยเทคนิคและประสบการณ์ หรือต้องเคยทำมาก่อนบ้าง โดยเราจะมาแนะนำให้คือ

1.ต้องศึกษาดูงานของธุรกิจข้าวขาหมู

คุณควรเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการร้านก่อน ว่ามีความแตกต่างจากร้านข้าวแกง ร้านอาหารตามสั่งอย่างไร ที่ส่วนใหญ่เป็นเมนูที่เราทำได้ แต่ข้าวขาหมูแตกต่างออกไปที่มีเทคนิคหลายอย่างที่คุณต้องศึกษาเรียนรู้ก่อน โดยลองหาร้านข้าวขาหมูสักแห่งที่คุณคิดว่าอร่อยกลมกล่อมไว้เป็นแบบอย่างในการศึกษาดูงานว่าร้านของเค้ามีวิธีจัดการร้านอย่างไร และนำมาปรับใช้ให้เข้ากับร้านของตัวเอง

 

2.หาทำเลที่เหมาะ

เมนูอย่างข้าวขาหมูอาจจะถูกจำกัดสำหรับคนรักสุขภาพหรืออยากลดน้ำหนักจะไม่ได้เลือกทานข้าวขาหมูเป็นหลัก ดังนั้นการเลือกทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ควรเป็นแหล่งชุมชน ตลาดนัด หรือ อาจจะเปิดขายในลักษณะของจัดส่งถึงที่ หรือแบบใส่กล่องพร้อมทานให้ซื้อกลับบ้านได้เลย

 

3.มีสูตรข้าวขาหมูเฉพาะร้านตัวเอง

ในการขายข้าวขาหมูควรมีสูตรลับเฉพาะและเทคนิคต่าง ๆ ตั้งแต่การเลือกขาหมู การต้ม การทำน้ำจิ้ม ซึ่งข้อดีของยุคนี้คือ เราสามารถหาความรู้เบื้องต้นได้จากบนโลกอินเทอร์เน็ต จากนั้นลองฝึกทำดู จนแน่ใจว่าได้สูตรที่มั่นใจได้ว่าพร้อมจะเปิดร้านได้แล้ว หรือจะลองทำให้คนในบ้านได้ลองทานก่อน แล้วดูคำตอบรับว่าผ่านหรือไม่ผ่าน

 

อุปกรณ์สำคัญสำหรับเปิดร้านข้าวขาหมู

สำหรับอุปกรณ์สำหรับเปิดร้านข้าวขาหมูขนาดเล็ก เช่น มีรถเข็น เตาแก๊สพร้อมถัง หม้อข้าว หม้อต้มขาหมู ตะแกรงวางปากหม้อ ทัพพี มีด เขียง ตู้กระจก ถุงพลาสติก ยางรัดถุง ถือว่าเป็นอุปกรณ์ทั่ว ๆ ไปที่หาได้ไม่ยากเลย  แต่ความยากคือ เทคนิคการทำข้าวขาหมู ที่เราต้องเรียนรู้และศึกษาวิธีการทำให้ชำนาญ เพื่อให้ลูกค้าติดใจในรสชาติและเพื่อเราจะได้ขายดียิ่งขึ้น

 

ต้นทุนในการเปิดร้าน รายได้

ในการคำนวณแบบง่าย ๆ คือ ขาหมู 1 ขา น้ำหนัก 2-3 โล ราคาประมาณ 80-90 บาท ค่าเครื่องปรุง รวมทั้งหมดประมาณ 500-700 บาท  รวมทั้งหมดเบ็ดเสร็จการลงทุนเปิดร้านขนาดเล็ก เบื้องต้นใช้งบลงทุนประมาณ 8000 บาท  ขาหมู 1 จานต้นทุนเฉลี่ย 15 บาท หากขายในราคา 30 บาท จะได้กำไร 15 บาท และถ้าในแต่ละวันขายได้ 50 จาน จะมีกำไรประมาณ 800-900 บาทต่อวัน รายได้เฉลี่ย 20000 – 25000 บาทต่อเดือน

 

เคล็ดลับในการเลือกขาหมู

**อุ้งตีนหมู คากิ ต้องเลือกทั้งท่อนไล่ตั้งแต่ข้อที่ 2 คือช่วงเกือบต้นขา เมื่อได้คากิแล้ว ไม่ต้องหั่นเป็นท่อนเล็ก แต่เอาทั้งท่อนใหญ่
**ขาหมูต้องเลือกที่ขาหลัง เพราะว่าขาหน้ากระดูกใหญ่เวลาเอาไปชั่งจะมีน้ำหนัก ๆ กว่า เวลาขายขาดทุน สังเกตว่าเวลาหมูจะลุกขึ้นยืนจะใช้ขาหน้าลุกก่อน ทำให้ขาหน้าออกกำลังมากกว่าขาหลัง กระดูกขาหน้ามันเลยใหญ่และไม่เหมาะเอามาทำขาหมู
**เอามีดโกนขนออก หรือเอาไฟเผา ให้ขนมันออกให้หมดให้สะอาด
**เอาขาหมูไปทอดน้ำมันก่อน  โดยใช้น้ำมันมากหน่อยให้ท่วมหรือเกือบท่วมขาหมู ทอดทีละเยอะ ๆ จะได้ประหยัดมากขึ้น บางส่วนที่ทอดแล้วเก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้

 

ในปัจจุบันหากใครอยากเปิดร้านข้าวขาหมู สามารถเลือกลงทุนกับแฟรนไชส์ที่มีหลากหลายแบรนด์ ง่ายกว่ามาเริ่มต้นเอง บางแบรนด์เตรียมทุกอย่างให้เราพร้อมทั้งอุปกรณ์ และวัตถุดิบ โดยเฉพาะการเตรียมขาหมูบางแฟรนไชส์เพียงนำขาหมูทีได้มาฉีกซอง เทขาหมูพร้อมน้ำพะโล้ลงในภาชนะ ตั้งเตา เปิดไฟ จนน้ำพะโล้เริ่มร้อนจนเดือด คอยดูและพลิกขาหมูไม่ให้ไหมติดก้นภาชนะ เบาไฟ นำเสิร์ฟลูกค้าได้

 

สำหรับร้านข้าวขาหมูที่ประสบความสำเร็จบางแห่งมียอดจำหน่าย 500-700 จาน  และยังขายชิ้นส่วนของขาหมูแยกต่างหาก ร้านที่ขายดีบางวันใช้ขาหมูมากกว่า 60 ขา กำไรต่อวันดีกว่าทำงานประจำมาก และการเปิดร้านข้าวขาหมูสร้างกำไรได้ดีแน่นอน แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่เปิดร้านข้าวขาหมูแล้วจะประสบความสำเร็จได้ สำคัญคือเรื่องรสชาติ ความสะอาด การบริหารจัดการ ทำเลที่ขายก่อนเปิดขายต้องมีความมั่นใจในกรรมวิธีการปรุง สูตรขาหมู และควรเริ่มจากร้านขนาดเล็ก ๆ ก่อน ค่อย ๆสะสมประสบการณ์และขยายสาขาเพิ่มขึ้น หรืออาจจะขายบนโลกออนไลน์เพิ่มด้วย ก็จะเหมาะสำหรับการเพิ่มช่องทางการขายได้มากขึ้น
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/pJMf1
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com