อาชีพ เปิดร้าน ขาย ดอกไม้ อาชีพของ คนรัก ดอกไม้  การทำธุรกิจทุกอย่าง ถ้าจะให้ดีสำเร็จควรเริ่มจากการทำธุรกิจที่เราชอบ ถึงจะทำธุรกิจได้อย่างไม่มีวันเบื่อ อย่างธุรกิจ ร้านดอกไม้ ที่เป็นธุรกิจที่สวยงามและคุณผู้หญิงส่วนใหญ่ใฝ่ฝันที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

ธุรกิจร้านดอกไม้ก็เช่นกัน นี่คือธุรกิจที่สวยงามสำหรับคุณสาว ๆ ที่ส่วนใหญ่มีความฝันในการเปิดกิจการ แต่เพียงแค่ใจรักหรือชอบการจัดดอกไม้คงเอามาเป็นหลักปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมคงไม่ได้ เพราะขั้นตอนการดำเนินการกว่าจะเป็นธุรกิจร้านดอกไม้ได้นั้น เป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนต้องเรียนรู้เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ถ้าเช่นนั้นวันนี้เรามาเรียนรู้แนวทางและหลักการเกี่ยวกับการเปิดร้านขายดอกไม้ว่า หากใจรักและอยากทำธุรกิจเราต้องเริ่มจากอะไร

จุดเด่นของธุรกิจร้านดอกไม้

1.เป็นธุรกิจที่ขายดีมากในช่วงเทศกาลสำคัญ และช่วงเวลาพิเศษที่จำเป็นต้องใช้ดอกไม้ ซึ่งประเทศไทยมีวันที่พิเศษอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นวันวาเลนไทน์ วันรับปริญญา วันแต่งงาน วันเกิด วันพ่อ วันแม่ วันครู วันขอแต่งงาน วันเปิดร้าน เป็นต้น
2.สามารถเปิดร้านเพียงคนเดียวก็ได้ หรืออาจจะมีคนงานสักคนก็ทำได้ ซึ่งการจัดร้านและดูแลดอกไม้เองก็เหมือนใส่ความเป็นตัวเองได้เต็มที่ เพราะการจัดดอกไม้ก็ไม่ต่างจากงานศิลปะแขนงหนึ่ง
3.งบประมาณการลงทุนไม่ต้องมีมากนัก กรณีที่ไม่ได้เปิดร้านแบบใหญ่โต หรือในห้างใหญ่ ๆ นะ เพราะงบประมาณเริ่มต้นไม่สูงมาก แค่จัดบรรยากาศร้านให้น่าสนใจ ก็ทำให้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาสนใจอยากเข้าร้านเราแล้วหล่ะ

อุปกรณ์สำคัญและการลงทุนสำหรับการทำธุรกิจร้านขายดอกไม้

อุปกรณ์หลัก ๆ เช่น โฟมเขียว ฟองน้ำ กรรไกร มีด ริบบิ้น โบว์ ไม้เสียบ สก็อตเทป แจกัน เชือกฟาง กระเช้า และวัสดุตบแต่งน่ารัก ๆ
ในกรณีเปิดเป็นร้านจัดดอกไม้แบบครบวงจรก็ควรมีพื้นที่ประมาณ 2×3 ตารางเมตร อุปกรณ์หลัก ๆ รวมกับการตกแต่งร้านใช้เงินลงทุนประมาณ 5,5000 บาท ไม่รวมกรณีเสียค่าเช่าพื้นที่ และค่าตู้แช่ก็อาจจะต้องลวงทุนเพิ่มราคา 10,000-30,000 บาท แต่ถ้าเปิดกิจการใหม่ ๆ อาจใช้เป็นลังแช่เย็นธรรมดาเอาน้ำแข็งดรยก่อน และถ้าจะให้ดีควรมีเงินทุนหมุนเวียนสัก 50,000 บาท ก็จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้อย่างดี
 

กลยุทธ์การทำร้านดอกไม้

เนื่องจากดอกไม้มีหลากหลายขนิด แต่ละขนิดมีคุณสมบัติสีสันแตกต่างกัน หากเจ้าของร้านอยากเรียกราคาสูง ก็ควรนำดอกไม้แปลก ๆ หายาก นำเข้า สีสันแปลกตา อาทิเช่น ดอกลิลลี่ ดอกคาร์เนชั่น ดอกเดซี่ ดอกเยอร์บีร่า ดอกเรนันคูสัส เป็นต้น  แม้จะเป็นการเพิ่มต้นทุนแต่ก็ทำให้ราคาจำหน่ายสูงตาม ซึ่งดอกไม้จากต่างประเทศเหล่านี้ยังสามารถเอามาประยุกต์ใช้กับดอกไม้ท้องถิ่นได้ ทำให้ต้นทุนในการจัดลดลงได้บ้าง
ส่วนเทคนิคในการจัดช่อดอกไม้ เจ้าของร้านต้องพิจารณาจากรสนิยม เพศ อายุ เช่นถ้าเป็นคนต่างจังหวัดอาจใช้ดอกไม้สีสันฉูดฉาด  คนกรุงเทพก็ดอกไม้สีหวานเรียบหรู เจ้าของร้านควรจัดดอกไม้เป็นและอย่างมืออาชีพ หาเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ต หรือ ลงคอร์สเรียนการจัดช่อดอกไม้ตามสถาบันการสอนก็ได้

เทคนิคการตั้งราคา

จากการสำรวจร้านดอกไม้ให้ความรู้ในการตั้งราคาว่าต้องเริ่มจากการคำนวณต้นทุนค่าแรงของเราประมาณ 40% และอีกกว่า 60% ให้เป็นรายจ่ายเรื่องค่าวัสดุและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ต้องตั้งสัดส่วนเช่นนี้เพราะดอกไม้มีค่าเสื่อมสภาพสูงมาก

การคำนวณต้นทุน

ถ้าคำนวณต้นทุนดอกไม้กับปริมาณที่จัดออกมาได้อย่างสมดุล ก็จะมีกำไรมากขึ้น เพราะเราต้องจำว่าดอกไม้ที่ซื้อมาแต่ละกำมา ไม่สามารถใช้ได้ครบทุกดอก ถ้าไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเข้าไว้จะทำให้ขาดทุนได้ยาก  ตัวอย่างราคาดอกไม้จัดในแจกันทรงสูงราคาเฉลี่ย 300-500 บาท  แต่จัดเป็นช่อเริ่มต้นที่ 300 บาท เป็นต้น
ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีใครมีพื้นฐานการทำธุรกิจมาแต่เกิด แม้จะมีเพียงใจรักอย่างเดียว ดังนั้นพื้นฐานของคนที่อยากเปิดธุรกิจร้านขายดอกไม้ต้องมีพื้นฐานการทำธุรกิจด้วย ต้องรู้ถึงชื่อดอกไม้ สายพันธ์อะไร ข้อจำกัดของดอกไม้ชนิดใดจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้สามารถเป็ฯดอกไม้ที่สวยงามเพิ่มมูลค่าในตัวเองขึ้นมา ทั้งนี้การเปิดธุรกิจร้านขายดอกไม้เราต้องเลือกว่าประเภทไหนให้เหมาะสมกับตัวเรา

1.รับดอกไม้มาขายแบบเบสิค ๆ ก่อน

เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเงินทุนมาก บวกกับยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ และความรู้เกี่ยวกับดอกไม้สักเท่าไหร่ แม้จะดูเหมือนการซื้อมาขายไป ไม่ได้เพิ่มมูลค่ามากนัก แต่หากเป็นเทศกาลสำคัญ ๆ รูปแบบนี้สามารถทำเงินได้ดีเลยทีเดียว

2.ขายดอกไม้พร้อมรับจัดช่อดอกไม้

พัฒนามาอีกขั้น หมายถึงอาจมีเงินทุนและสะสมความรู้ได้มากพอ การรับจัดช่อดอกไม้คือการเพิ่มมูลค้าให้ดอกไม้ที่ราคาไม่สูงมาก แต่เมื่อรวมเป็นช่อสามารถกำหนดราคาสูงได้อย่างน่าตกใจ ต้นทุนดอกไม้อาจแค่หลักร้อย แต่เมื่อใส่รูปแบบและตกแต่งให้สวยงาม จัดช่อลงไป อาจตั้งราคาขายได้ถึงหลักพันเลยทีเดียว

3.บริการจัดส่งถึงสถานที่

บริการจัดส่งถึงสถานที่ เป็นบริการรูปแบบใหม่ที่ได้รับความนิยมมานานและยังคงนิยมตลอดไป  คือการเอาใจลูกค้าที่อาจจะไม่มีเวลาว่างมาซื้อเอง และต้องการทำเซอร์ไพรในบางโอกาส ดังนั้นช่องทาง Delivery มีทั้งการโทรมาสั่งหรือสั่งในโลกออนไลน์ โดยเราสามารถเปิดร้านขายดอกไม้ได้บนแฟนเพจ  หรือจะเปิดเว็บไซต์ของร้านตัวเองจะดูมั่นคงและน่าเชื่อถือมากกว่า
หากคุณใจรักจริง และพอมีเงินทุนในการเปิดร้าน เพียงตัดสินใจเริ่มต้นลองทำทันที อย่ามัวแต่คิดแล้วไม่ลงมือทำ ก็จะปล่อยโอกาสให้หลุดมือไป ถ้าไม่ลองทำคุณจะทราบได้อย่างไรว่าคุณก็ทำได้ และทำได้ดีด้วย เพื่อที่จะได้มีรายได้ที่มั่นคงให้กับครอบครัวและตัวคุณเองได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่สำคัญต้องขยัน อดทน ตั้งใจทำ รับผิดชอบต่อลูกค้า บริการอย่างประทับใจ เพียงเท่านี้คุณก็จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ได้เช่นกัน
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/4uTer
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com