ขายก๋วยเตี๋ยว ปากหม้อ อย่างไรให้ ได้วันละหมื่น

ขายก๋วยเตี๋ยว ปากหม้อ อย่างไรให้ ได้วันละหมื่น  เคยได้ยินกันมานานกับคำว่า ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ที่พนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยใครที่ผ่านไปผ่านมาเป็นต้องแวะชิม ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ สูตรเด็ดชาวแปดริ้วที่เป็นของคุณบุญวีร์ สาสมจิตร หรือ คุณนันวัย 53 ปี

ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ

คืออาหารพื้นบ้านของชาวอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่างจากก๋วยเตี๋ยวทั่วไป คือ ไม่มีเส้น แต่เป็นข้างเกรียบปากหม้อมีไส้ต่าง ๆ แล้วเสิร์ฟในน้ำซุปร้อน ๆ

คุณนัน เล่าว่าได้สูตรมาจากพี่สาว ทำทานเองภายในครอบครัว จากนั้นก็ขยับขยายทำขายอยู่ที่แปดริ้ว กระทั่งปัจจุบัน รับออกอีเว้นต์ ออกงานนอกสถานที่ ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อง่าย ๆ เลยคือ ใส่น้ำซุปกระดูกหมู เหมือนก๋วยเตี๋ยวทั่วไป แต่เปลี่ยนจากเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เป็นตัวข้าวเกรียบปากหม้อ

แต่ข้าวเกรียบปากหม้อที่นำมาทำก๋วยเตี๋ยวนี้ สูตรจะไม่เหมือนกับ ข้าวเหนียวปากหม้อ ที่กินเป็นของว่างแบบนั้น ตัวแป้งจะมีกะทิเป็นส่วนผสม แต่ตัวที่ใช้ทำก๋วยเตี๋ยวนี้ไม่มีกะทิ

สำหรับไส้ ก็มีไส้กุยช่าย หน่อไม้ ไส้หวาน ใส่ไชโป๊หวานเหมือนสาคูไส้หมู ไส้ถั่งงอก ไส้เต้าหู้ และไส้วุ้นเส้น

ส่วนน้ำซุปมีกระดูกหมู เล้ง เป็นหลักช่วยให้น้ำซุปหอมหวานแล้ว ยังมีลูกชิ้น ขาไก่ เลือดไก่ เป็นต้น ส่วนผักโรยหน้าเปลี่ยนจากต้นหอมผักชีในก๋วยเตี๋ยวทั่วไปเป็นผักชีฝรั่ง

ก๋วยเตี๋ยวชามนี้ราคา 40 บาท ให้ข้าวเกรียบปากหม้อ 6 ตัว เลือกได้ว่า จะเอาไส้อะไรบ้าง อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ก๋วยเตี๋ยวสูตรนี้ ขึ้นชื่อที่แปดริ้ว พอมาออกร้านที่เมืองทองธานี ลูกค้าบางคนยังถามว่า นี้อะไร ๆ ต้องอธิบายกันนิดหน่อย

ลูกค้าชื่นชอบสูตรนี้ กินได้ทุกเพศทุกวัย โดยเฉลี่ยไปออกงานได้ราว 600-700 ชาม คิดเป็นรายได้ตกวันละ 30000 บาท แต่ตัวเลขที่ได้สูงสุดอยู่บ่อย ๆ ก็อยู่ที่ 40000 บาทต่อวัน

นอกจากออกงานอีเว้นต์ทั่วไปแล้ว ยังรับออกงานนอกสถานที่ 300-500 ชาม คิดชามละ 50 บาท  เพราะออกงานนอกสถานที่มีค่าใช้จ่ายเรื่องการขนส่งและจิปาถะเพิ่มขึ้นมา

วันนี้เรามีสูตร ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ มาฝากกัน

ส่วนผสม เตรียมเวลา 40 นาที ปรุง 45 นาที

**กระเทียมเจียวจากน้ำมันหมูตามชอบ

**เครื่องปรุง เช่นน้ำตาล พริกป่น น้ำปลา พริกน้ำส้ม

ส่วนผสมแป้ง

**แป้งมันสำปะหลัง 750 กรัม

**แป้งข้าวเจ้า 500 กรัม

**น้ำเปล่า 2 ลิตร

ส่วนผสมน้ำซุป

**เอี๊ยเล้ง 3 กิโลกรัม

**คาตั๊ง 1 ชิ้น

**หัวผักกาดหั่นเป็นชิ้น 1 หัว

**กระเทียมไทยทั้งเปลือกบุบ 50 กรัม

**พริกไทยขาวบุบ 3 ช้อนโต๊ะ

**รากผักชีทุบ 2 ขีด

**เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ

**ซี่อิ๊วขาว ¼ ถ้วย

**น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

**น้ำเปล่า 4 ลิตร

ส่วนผสมไส้ถั่งงอก

**ถั่งงอก 500 กรัม

**ซี่อิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

**พริกไทยขาวป่น ½ ช้อนชา

**น้ำมันกระเทียมเจียวจากน้ำมันหมูเล็กน้อย

ส่วนผสมไส้หน่อไม้

**หน่อไม้หวานต้มสุกหั่นเต๋าเล็ก 500 กรัม

**กุ้งแห้งแช่น้ำจนนิ่ม ¼ ถ้วย

**ซี่อิ๊วขาว ¼ ถ้วย

**น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

**น้ำซุปกระดูกหมู ½ ถ้วย

**พริกไทยขาวป่น 1 ช้อนชา

**น้ำมันกระเทียมเจียวจากน้ำมันหมูเล็กน้อย

ส่วนผสมไส้กุยช่าย

**กุยช่ายซอย 1 กิโลกรัม

**เกลือ 2 ช้อนชา

**ซี่อิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

**พริกไทยขาวป่น 1 ช้อนชา

**น้ำมันกระเทียมเจียวจากน้ำมันหมูเล็กน้อย

วิธีทำ

1.เริ่มทำน้ำซุปโดยห่อกระเทียมพริกไทย รากผักชีด้วยผ้าขาวบางให้แน่น ใส่ลงในหม้อพร้อมน้ำต้มจนเดือดหรี่ไฟอ่อน ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปเคี่ยวจนเปื่อย ระหว่างเคี่ยวหมั่นช้อนฟองออก

2.ผัดไส้โดยเริ่มจากไส้ถั่วงอก ผัดถั่วงอกกับน้ำมัน ปรุงรสแล้วผัดจนสุก ตักขึ้น ใช้กระทะเดียวกันผัดไส้หน่อไม้ ผัดหน่อไม้กับน้ำมัน ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงผัดจนแห้งดี ตักขึ้นจากนั้นผัดไส้กุยช่ายด้วยวิธีเดียวกับไส้ถั่วงอกจนสุก ตักใส่ชาม พักไว้

3.ผสมส่วนผสมแป้งคนให้เข้ากัน

4.ขึงผ้าบนปากหม้อให้ตึงด้วยเชือกหรือยางให้แน่น ใส่น้ำยกขึ้นตั้งไฟ พอน้ำเดือดตักแป้งหยอดลงบนผ้า จึงใส่ไส้แล้วแซะแป้งปากหม้อ ใส่ในชามน้ำซุป โรยกระเทียมเจียว ยกเสิร์ฟ

 

เคล็ดลับทำก๋วยเตี๋ยวปากหม้อให้อร่อยกลมกล่อม

**น้ำซุปใช้ทั้งเอี๊ยเล้งและคาตั้ง เพื่อให้น้ำซุปมีกลิ่นหอม รสหวานอร่อย ส่วนคาตั๊งหรือกระดูกหน้าแข็งหมูช่วยให้น้ำซุปมีกลิ่นหอม

**ใช้ผ้าโทเรขึงหม้อเท่านั้น เพราะเป็นผ้าเนื้อบาง ทอเส้นใยแน่นเวลาหยอดน้ำแป้งลงไปจะไม่ซึมลงเนื้อผ้าและแซะออกง่าย

**ต้องขึงผ้ากับปากหม้อให้ตึงทดสอบโดยใช้นิ้วดีดผ้าจะมีเสียงเหมือนกลอง หากผ้าตึงจะช่วยให้ละเลงน้ำแป้งสะดวกและแซะออกง่าย ก่อนขึงต้องใช้ผ้าชุบน้ำแล้วบิดให้หมาด คลี่ผ้าวางบนปากหม้อ โดยเว้นช่องไว้ให้ระบายไอน้ำ แล้วใช้เชือกหรือหนังยางรัดจนผ้าตึง หรือจะขึง ผ้าโดยคลุมปากหม้อทั้งหมด แล้วค่อยเจาะรูทีหลังก็ได้ แล้วม้วนชายผ้าเก็บให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันไฟไหม้ผ้า

**ต้มน้ำให้เดือดก่อนละเลงน้ำแป้ง จะทำให้น้ำแป้งไม่ซึมติดเนื้อผ้าและสุกเร็วขึ้น

**แป้งปากหม้อสุกจะพองตัว พอละเลงน้ำแป้งบนผ้า ปิดฝารอสักครู่ พอเห็นแป้งพองจึงเปิดฝา ใส่ไส้แล้วแซะออก

**ใช้น้ำมันหมูช่วยให้กลิ่นหอม โดยเจียวมันหมูแข็งแล้วเอาน้ำมันหมูมาเจียวกระเทียมและผัดไส้จะช่วยให้กลิ่นหอมชวนน่ากิน

 

ทั้งหมดนี้สามารถนำไปพัฒนาดัดแปลงได้สบาย ในการประกอบอาชีพเสริม อาชีพอิสระ หลังเลิกงาน ขายวันหยุดเสาร์อาทิตย์ตามตลาดนัด ตลาดสด ก็ย่อมทำได้เช่นกัน ลงทุนไม่กี่พันบาท ก็สามารถประกอบอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวปากหม้อได้แล้ว อย่าลืมต้องตั้งใจทำงาน ขยันอดทน ใช้วัตถุดิบเกรดคุณภาพเสมอ ขายในราคาไม่แพง ก็จะช่วยให้มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องได้เช่นกัน

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/qhmO2

อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com