อาชีพขาย ขนมตะโก้ ขายง่าย กำไรงาม  ยามเศรษฐกิจย่ำแย่ แต่อาชีพขายของกินยังไงก็ขายดีอยู่ได้เรื่อย ๆ อย่างเมนูขนมไทย ตะโก้ ที่เป็นสุดยอดขนมไทยที่ทุกคนรู้จักคุ้นเคย และเคยได้กินมาด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามของ กะทิสีขาว ๆ อยู่บนหน้าขนมตะโก้ หอมหวานถูกปากถูกใจใครหลายคนที่ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

 

อาชีพขายของกินแม้จะไม่เฟื่องฟู แต่ยังไงก็ขายได้ขายดี อย่างเมนู ตะโก้ สุดยอดขยมไทยที่ทุกคนรู้จัก และเคยรับประทานมาแล้ว ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามรสชาติหวานมัน มีขายอยู่ทั่วทุกภาคหากินง่าย สูตรหรือรสชาติจะแปรเปลี่ยนไปตามความคิดสร้างสรรค์ของผู้ทำขาย ว่าแต่ละร้านมีการปรับเปลี่ยนพัฒนาสูตรใหม่ ๆ อยู่เรื่อยมา เพื่อเป็นจุดขายเรียกความสนใจจากลูกค้าได้เช่น ตะโก้ไส้ต่าง ๆ

 

ตะโก้ เป็นขนมไทยที่อร่อย

ให้ทั้งรสหวานจากน้ำตาลและรสมันจากกะทิ สามารถเปลี่ยนจากตะโก้ไส้แห้ว มาเป็นตะโก้ไส้ข้าวโพด ไส้เผือก  การใช้ใบเตยห่อตะโก้จะทำให้ตะโก้หอมใบเตย แต่ถ้าหาใบเตยไม่ได้จะใช้ใบตองแทนก็ทำได้  ในส่วนของปัญหาการทำตะโก้ ตรงเวลาหยอดหน้าตะโก้มักหยอดไม่ทัน หน้าตะโก้จะแข็งเสียก่อนให้เอาน้ำร้อนหล่อภาชนะที่ใส่หน้าตะโก้แล้วใช้ช้อนตักหยอดจากริ่มหนึ่งไปอีกริ่มหนึ่ง ตะโก้ก็จะไม่แข็งก่อนและหน้าตาจะเรียบเสมอกัน ดูน่าทาน

 

ตัวอย่างอาชีพขายตะโก้ ของคุณหน่อย

เจ้าของผลิตภัณฑ์ขนมไทยและเบเกอรี่ หนม น้า หน่อย  ซึ่งเธอเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปว่า ปัจจุบันเธอรับทำขนมไทยและเบเกอรี่ตามออร์เดอร์เป็นรายได้เสริม จุดเริ่มต้นสืบเนื่องจากเห็นคุรแม่ทำขนมพื้นถิ่นทางภาคเหนือ เช่น ข้าวต้มมัด ขนมเทียนแก้ว ขนมใส่ไส้ วุ้น ตะโก้  ซึ่งเธอมีนิสัยชอบทำขนมอยู่แล้ว จึงได้เข้าไปช่วยคุณแม่ทำขนม แต่ด้วยที่เธอชอบพลิกแพลงอาหาร จับโน่นมาใส่นี่ แล้วขนมตะโก้ก็เช่นกัน เอาสูตรขนมมาจากคุณแม่และลองมาปรับกับสูตรที่จากการดูจากยูทูป หรือเพจขนมกูรูต่าง ๆ มาเรียนรู้และลองทำ อาศัยเพื่อน ๆ ที่ทำงานช่วยกันชิม จึงไดสูตรที่ลงตัว

 

ตะโก้ของร้านคุณหน่อย

มี 3 ไส้ยอดนิยม คือตะโก้ไส้สาคู ข้าวโพด ตะโก้ไส้เผือก ตะโก้ไส้มันม่วง เพื่อโชว์ไส้ขนมที่อยู่ด้านล่างให้ดูสวยงามน่ารับประทานจึงปรับเปลี่ยนเป็นภาชนะใส่ขนมมาเป็นถ้วยพลาสติกใส
อุปกรณ์ที่ใช้มี เตาแก๊ส กระทะทอง กะละมัง มีด เขียง ถาด เตาแก๊ส กระชอน ไม้พายพลาสติก กระบวย ช้อน ทัพพี ผ้าขาวบาง อุปกรณ์เครื่องครัว เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

ส่วนผสมของตัวตะโก้ร้านคุณหน่อย มี

เผือก หรือ มันม่วง 1 กก. แป้งข้าวเจ้า ½ ถ้วยตวง แป้งมัน ¼ ถ้วยตวง แป้งถั่วเขียว 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1 ½ ถ้วยตวง เกลือ 1 ช้อนชา น้ำสะอาด 3 ถ้วยตวง

 

ส่วนผสมน้ำกะทิราดหน้าตะโก้

หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง แป้งข้าวเจ้า ¼ ถ้วยตวง แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา
การทำตะโก้ มีส่วนผสม 2 ส่วนคือ ส่วนของตัวขนมตะโก้ และส่วนของหน้าตะโก้
ตะโก้เป็นขนมที่ต้องใส่ใจในทุกขั้นตอน เพื่อให้ขนมออกมาได้ทั้งรสกลิ่นและผิวสัมผัสที่อร่อยกลมกล่อม ขนมของร้านจะใช้แต่วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ ไม่ใส่สารกันบูดเด็ดขาด ถ้าทานไม่หมดในวันนั้น ให้นำเข้าตู้เย็นอยู่ได้อีก 2-3 วัน
ข้อแนะนำจากคุณหน่อย สำหรับมือใหม่หัดทำ จากสูตรส่วนผสมที่ว่ามา ถ้าจะทำมาขึ้นก็เพิ่มวัตถุดิบตามสัดส่วน และควรทำตัวตะโก้และหยอดใส่ภาชนะให้เสร็จก่อน แล้วค่อยเริ่มกวนหน้าตะโก้ เพราะหน้าตะโก้จะแข็งไว หากหยอดไม่ทันหน้าตะโก้จะออกมาไม่ค่อยเรียบ สำหรับราคาขาย ขนมตะโก้ 3 ไส้นี้ คุณหน่อยขายกล่องละ 140 บาท มีขนม 20 ชิ้น
หากท่านใดสนใจทำขนมตะโก้เป็นอาชีพเสริมให้ลองฝึกทำได้เลย หรืออยากจะมาลองชิมตะโก้ 3 ไส้ หนม น้า หน่อย มีรสชาติแตกต่างจากเจ้าอื่นอย่างไร เปิดขายตามออร์เดอร์ต้องสั่งล่วงหน้า 1-2 วัน หากใครสนใจลองสั่งมาทานแล้วปรับเปลี่ยนเป็นสูตรของตัวเองดู  เพราะไม่ว่าอาชีพใดถ้าคุณตั้งใจจริง ขยันอดทน คุณก็สามารถเริ่มต้นทำอาชีพใด ๆ ก็ได้ทั้งนั้น ยิ่งคุณรู้จักพัฒนาฝีมือในอาชีพของตัวเอง เช่นหากทำอาหารขาย ทำขนมขาย แล้วรู้จักปรับเปลี่ยนสูตรใหม่ ๆ อยู่เสมอ มีเมนูที่โดดเด่นกว่าร้านอื่น แล้วที่สำคัญมีการบริการที่สุดแสนประทับใจ ทั้งการพูดจาการบริการ ไม่ว่าจะลูกค้าหน้าร้านและลูกค้าออนไลน์ คุณก็จะประสบความสำเร็จได้ในไม่ช้า

สูตรทำขนมตะโก้

1.แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย
2.แป้งถั่วเขียว 1 ช้อนชา
3.แห้วจีนหั่นชิ้นเล็ก 1 ถ้วย
4.น้ำตาลทรายขาว 1 ½ ถ้วย
5.น้ำปูนใส ½ ถ้วย
6.น้ำกลิ่นมะลิ 1 ½ ถ้วย
7.น้ำใบเตยหอม ½ ถ้วย
8.กระทงใบเตย

 

ส่วนผสมหน้าขนม

1.แป้งข้าวเจ้า ¼ ถ้วย
2.แป้งถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ
3.กะทิ 2 ถ้วย
4.เกลือป่น 1 1/4 ช้อนชา

 

วิธีทำขนมตะโก้

1.ทำตัวตะโก้ โดยผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งถั่วเขียว น้ำตาล น้ำปูนใส น้ำใบเตย น้ำกลิ่นมะลิ เข้าด้วยกัน กวนไฟกลาง
2.พอข้นใส่แห้วจีนได้ กวนต่อสักครู่ เพื่อให้เซ็ตตัว
3.ตักตัวตะโก้หยอดในกระทงใบเตยครึ่งกระทง
4.ทำหน้าตะโก้ โดยผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งถั่วเขียว กะทิ เกลือป่น เข้าด้วยกัน กวนจนข้นพอดี ระวังอย่าให้ข้นมากไปจะทำให้หยอดหน้าไม่เรียบ
5.ตักหน้าตะโก้หยอดบนตัวตะโก้ให้เต็มกระทง
6.ทิ้งตะโก้ไว้ให้เย็น เสร็จเรียบร้อย
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/ZjBxp
อ่านบทความเพิ่มเติม www.archeep108.com