อาชีพขาย ขนมโตเกียว ของว่าง ที่ทาน ได้ทุกเวลา

 

อาชีพขาย ขนมโตเกียว ของว่าง ที่ทาน ได้ทุกเวลา   ขนมโตเกียว ขนมชื่อญี่ปุ่นแต่ขายในเมืองไทย และชื่อนี้ใคร ๆ ก็รู้จักกันดี เพราะตั้งแต่เล็กจนโตเราก็จะเห็น ขนมโตเกียว ชนิดนี้จะมีขายตามรถเข็นที่ขายอยู่หน้าโรงเรียน หรือ หน้ามหาวิทยาลัย ซึ่งถือได้ว่า ขนมโตเกียว เป็นขนมยอดนิยมในหมู่เด็ก ๆ  และนิสิตนักศึกษา
ขนมโตเกียว มีจุดเด่นที่ตัวแป้งและไส้ขนม เนื้อแป้งจะนิ่มละเอียด รสชาติเข้าที่กลมกล่อม มีกลิ่นหอมของเนย ส่วนไส้ขนมจะชูความเป็นไทยประยุกต์ เช่น สังขยา ครีม เผือก ไส้กรอก ที่จับคู่เข้าด้วยกันแล้ว อร่อยฟินสุด ๆ
ทำให้ ขนมโตเกียว กลายเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่หลายคนสนใจ ทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระได้ เพราะขนมโตเกียวเป็นขนมที่อร่อย กลมกล่อม สามารถทานได้ทุกเวลา ทุกเพศทุกวัย ในราคาไม่แพง เพียงเริ่มต้นชิ้นละ 5 บาท 10 บาท สามารถขายได้ง่าย กำไรพองาม ถ้างั้นเรามาดูขั้นตอนการทำขนมโตเกียว การเตรียมอุปกรณ์ รวมถึงการทำไส้ขนมต่าง ๆ

อุปกรณ์การทำ ขนมโตเกียว

เตาแก๊ส
กระทะแบนทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
กะละมัง
เกรียงแชะขนม
ตะแกรง
ภาชนะสเตนเลสสำหรับใส่ไส้ขนม
ตะกร้อตีไข่
ช้อน ทัพพีด้ามสั้น
ถาด หม้อ ถังใส่แป้ง
เครื่องมือเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

 

ส่วนผสมทำตัวแป้งโตเกียว

แป้งสาลีอนเกประสงค์ตราว่าว 1 กิโลกรัม
นมสดคาร์เนขั่น 1 กระป๋อง
น้ำตาลทราย 6 ขีด
ไข่ไก่ 12 ฟอง
ผงฟู 30 กรัม
เกลือป่น 10 กรัม
วานิลลา 1 ช้อนโต๊ะ
เนยละลาย 1 ขีด
น้ำเปล่า
ไส้ขนมจะมี 4 ไส้คือ ไส้กรอก ไส้ครีม ไส้สังขยา ไส้เผือก

ขั้นตอนการทำ ขนมโตเกียว

นำแป้งสาลีมาร่อนผสมรวมกับผงฟู 2 ครั้ง เสร็จแล้วต้องพักไว้ ตอกไข่ใส่ภาชนะขึ้นฟู ค่อยๆใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนตีไข่ต่อไปเรื่อย ๆให้ขึ้นฟูเป็นสีขาวนวล และใส่เกลือผสมลงไป จากนั้นให้นำแป้งที่ร่อนเตรียมไว้มาค่อยจ่ายทีละนิด คนส่วนผสมสลับกันไปเรื่อย ๆ จนหมด  จากนั้นจึงใส่เนยละลายและน้ำลงไปคนนวดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันแล้วตั้งพักไว้ประมาณ 20 นาที
ไส้ขนมถ้าเป็น ไส้ครีม  ใช้นมข้นจืด แป้งสาลี ไข่ไก่ น้ำตาลทราย เนยสดและวนิลา ผสมแป้งสาลีกับแป้งข้าวโพดให้เข้ากัน เทนมสดใส่ลงไปคนให้แป้งละลาย ตอกไข่ใส่ชามและตีพอให้เข้ากัน เทไข่ผ่านกระชอนลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายคนให้ละลาย นำส่วนผสมใส่หม้อตุ๋นยกตั้งไฟ จากนั้นคนใต้ตลอดเวลาจนส่วนผสมสุกเป็นครีมข้น  ใส่วนิลา ใส่ไปนิดเดียวพอให้มีกลิ่นยกลงจากเตาพักไว้ให้เย็น
ไส้กรอก ใช้ไส้กรอกขนาด 2 นิ้ว ไม่ต้องทำอะไรมากเพียงแค่แกะพลาสติกที่หุ้มออกนำไปวางบนกระทะกลับไปกลับมาให้สุก็นำไปใส่ไส้ขนมโตเกียวได้เลย
ไส้เผือก ใช้เผือกนึ่งซุปบอลละเอียด นมข้นจืด น้ำตาลทราย เกลือนำ ส่วนผสมทั้งหมดลงไปในกระทะใช้ไฟปานกลางควรไปเรื่อย ๆ อย่าหยุดจนไส้เผือกแห้งอันเป็นเสร็จสิ้นยกลงทิ้งไว้ให้เย็น
สังขยาใช้นมข้นจืดแป้งข้าวโพดกะทิไข่ไก่น้ำตาลทรายน้ำใบเตยคั้นข้นและเกลือตีไข่แดง กับน้ำตาลทรายและทยอยใส่แป้งข้าวโพดคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี จึงใส่นมข้นจืดน้ำใบเตยกะทิเกลือคนให้เข้ากันอีกครั้งก่อนนำไปกองเศษออกแล้วนำไปใส่หม้อตุ๋น ยกขึ้นตั้งไฟคนไปเรื่อย ๆ ตลอดเวลาเพราะรู้สึกว่าส่วนผสมเป็นอันใช้ได้ยกลง ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น

ขั้นตอนการทำขนมโตเกียวที่พร้อมขาย

กระทะตั้งไฟให้ร้อนพอกระทะร้อนได้ที่แล้วกดให้ลงไปลงให้ไปอยู่ปานกลางไม่แรงไปไม่อ่อนไปจะได้เอาเลยทากระทะให้ทั่วแล้วใช้ผ้าเช็ดออกทำให้กระทะแค่พอมันๆใช้ทัพพีกลมจากแป้งสำหรับหยอดลงในกระทะ ใช้ก้นทัพพีละเลงแป้งเป็นรูปวงรีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้ว แป้งเริ่มสุกใช้ช้อนตักใส้ที่ต้องการใส่ลงไปใช้เกรียงแซะแผ่นแปลงทางด้านล่างพร้อมกับม้วนให้ปิดไส้
คนสนใจทำอาชีพทำขนมโตเกียวก็ลองฝึกลองทำกันดูเพราะเป็นขนมที่ทานง่ายทานได้ ทุกเพศ ทุกวัย ในราคาไม่แพง  หากเราทำขายดีตั้งใจขายคิดค้นเมนูใหม่ ๆ เสริม ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน ก็จะช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างดี
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/Ni52O

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ http://www.archeep108.com