ขายหมูยอ กับแฟรนไชส์ น้าโย่ง หรือ จะทำทานเองก็ดีงาม

 

ขายหมูยอ กับแฟรนไชส์ น้าโย่ง หรือ จะทำทานเองก็ดีงาม  หมูยอ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อหมู มันหมูและเครื่องปรุงรส  อาจมีส่วนประกอบอื่น เช่น โปรตีนนม โปรตีนพืชเข้มข้น และแป้งมันสำปะหลัง นำมาผสมและบดให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน  อาจมีส่วนผสมที่เติมลงไปเพื่อให้เกิดลักษณะเฉพาะ เช่น หนังหมู เห็ดหอม พริกไทยดำ สาหร่าย นำมาคลุกผสมให้กระจายโดยทั่ว แล้วบรรจุในวัสดุห่อหุ้มให้แน่น นำไปต้มหรือนึ่งให้สุก

 

และถ้าพูดถึงอาชีพขายหมูยอ หนีไม่พ้นที่เราจะนึกถึง น้าโย่ง เชิญยิ้ม ที่โลดแล่นในวงการนักแสดงมานานกว่า 50 ปี เป็นทั้งลิเกและนักฉ่อยเพลง ก่อนที่จะเข้าสู่วงการบันเทิง

 

แต่ด้วยความมั่นคงในชีวิตของน้าโย่ง จึงได้ร่วมลงทุนหาอาชีพเสริมขาย หมูยอ หลังจากที่ขายน้ำพริกตาโย่งไปได้ไม่นาน ที่มาจากลูกชายได้ซื้อหมูยอเจ้าหนึ่งมารับประทาน พบว่ารสชาติอร่อยมาก จึงเกิดไอเดียให้โรงงานซัพพลายเออร์ที่เป็นรุ่นน้องรู้จักกัน ช่วยปรับสูตรหมูยอให้กลายเป็นสูตรของน้าโย่งเอง

 

หมูยอเอาไปทำกับข้าวได้หลายอย่าง จะยำทอดลวกจิ้ม อะไรได้หมด หมูยอน้าโย่งใช้เนื้อหมูแท้ ๆ ทำใส่เครื่องขนิดจัดเต็มเลยออกมากเป็นหมูยอที่ไม่เหมือนใคร

 

น้าโย่ง ยังได้บอกอีกว่า หมูยอของตน หากเก็บด้วยวิธีการแช่ฟรีซ จะสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 2 เดือน โดยที่รสชาติและเนื้อสัมผัสของหมูยอไม่เปลี่ยน

 

หมูยอของน้าโย่ง ได้รับผลกระทบจากโควิด เลยปรับร้านมาเป็นช๊อปให้ซื้อสินค้ากลับบ้าน ตอนนี้มีหมูยอ 2 แบบ คือแบบแท่งกับแบบแผ่น แบบแท่ง 1 ห่อมี 4 แท่ง ราคา 130 บาท  ส่วนแบบแผ่นเป็นสูตรดั้งเดิมที่ใส่พริกไทยเยอะ ๆ หน่อย มี 3 แผ่น  มีคนเขาหิ้วหมูยอไปขายต่อต่างประเทศเหมือนกัน

 

ตอนนี้ น้าโย่งเน้นขายออนไลน์มากกว่า แต่ถ้าใครอยากมาซื้อที่ร้าน  ร้านก็ยังเปิดอยู่เหมือนกัน หมูยอน้ายังไม่มีสาขา มีแต่ตัวแทนจำหน่าย ถ้าใครขี้เกียจมาที่ร้านซื้ออนไลน์เอา แล้วถ้าบ้านอยู่ใกล้ ๆ กับร้าน ในรัศมี 5 กิโลเมตร  เดี๋ยวน้าให้เจ้าบอยลูกชายไปส่งให้ฟรีถึงหน้าบ้าน โดยสั่งขั้นต่ำ 2 แพ๊ก แล้วน้าจะคิดค่าส่งอิงกับเรตของฟู๊ดดิลิเวอรี่ คือเริ่มต้น 49 บาท แต่ไม่เกิน 99 บาท ทั่วกรุงเทพ หรือ ถ้าใครอยากเป็นตัวแทนจำหน่าย น้าโย่งก็ยินดีนะ หากใครสนใจ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ร้านบ้ายอ By Dongky Café และหมูยอตาโย่ง

 

สำหรับ หมูยอ โดยทั่วไป เรามีสูตรการทำหมูยอมาฝากกัน

ส่วนผสมหมูยอ

หมูบด 1 กิโลกรัม (แนะนำหมูเนื้อล้วน ๆ )
น้ำปลา 3-4 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งมันสำปะหลัง 1 ช้อนโต๊ะ
ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ
พริกไทย 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

 

วิธีทำหมูยอ

นำเครื่องปรุงทั้งหมดมาผสมกัน คนให้เข้ากันดี
นำหมูบดใส่อ่างผสมแล้วก็เทส่วนผสมของเหลวลงไป นวดให้เข้ากันสัก 5-10 นาที  ใครมีเครื่องนวดก็ใช้ได้เลย ประหยัดกำลังดี แต่ถ้าไม่มีเครื่องก็ทำได้ โดยใช้มือนวด นวดจนส่วนผสมเข้ากันดี
เสร็จแล้วนำเข้าเครื่องปั่นได้เลย ปั่นให้เนื้อละเอียด เวลาปั่นก็ให้ใส่น้ำแข็งเข้าไปสัก 2 ก้อน แล้วปั่น
แบ่งปั่นครึ่งหนึ่งก่อน เพื่อไม่ให้แน่นเกินไปเนื้อจะได้เนียน
ปั่นจนเนื้อเนียนตามชอบ แล้วปั่นอีกครั้งที่เหลือให้เนียนก็พอ
เสร็จแล้ว แนะนำให้ตักส่วนผสมไปเข้าไมโครเวฟสักช้อน ชิมรสชาติ ถ้าได้รสตามต้องการก็นำไปห่อได้เลย

 

วิธีห่อหมูยอใบตองแบบง่าย ๆ

นำไปตองกว้าง 14×14 นิ้วหรือแล้วแต่ชอบ ตัดชิ้นสี่เหลี่ยมนำมาวางซ้อนกัน 3 แผ่น แล้วทาน้ำมันบาง ๆ แผ่นบน
ตัดส่วนผสมใส่ตรงกลางปริมาณตามชอบ แล้วก็ห่อตามรูป ตาก็ห่อได้ไม่สวยอะไร เอาเป็นว่าห่อตามถนัด
พยายามทำให้ห่อเป็นทรงกลม แล้วพับปลายด้านหนึ่งก่อน จับตั้งขึ้นและเขย่าให้ส่วนผสมแน่น ๆ แล้วก็ตัดส่วนใบตองที่เกินออกไป พับมุมซ้ายขวา ลงมาเป็นทรงสามเหลี่ยมแหลม ๆ แล้วก็พับปิดลงมา ทำเหมือนกันทั้งสองข้าง
ห่อได้รูปตามชอบ แล้วก็เอาพลาสติกถนอมอาหารมาห่อใบตองอีกที เพื่อให้อยู่ทรง ไม่ต้องผูกเชือกให้ยุ่งยาก เพราะว่าผูกไม่เป็น ห่อเรียบร้อยตามภาพ

 

วิธีห่อหมูยอด้วยกระดาษฟอยล์

วิธีที่ง่ายสุดสะดวกสุด หากไม่มีกระดาษฟอยล์ แนะนำว่าให้ห่อสัก 2 ชั้นค่ะ ที่ตาทำห่อชั้นเดียวเวลานำไปนึ่งสุกแล้วฟอยล์แตก
ทำได้ทั้ง 4 ก้อน แล้วนำใส่ซึ่งนึ่งไฟแรงประมาณ 30 นาที
พอครบเวลาหมูยอก็สุกแล้ว รสชาติถูกปาก อร่อยมาก ยิ่งกินตอนร้อน ๆ สุก ๆ ใหม่ ๆ กินได้ทั้งก้อนเลย หอมพริกไทย รสชาติกำลังดี อยากให้ลองทำกันดู จะได้หมูยอ ก้อนโต ๆ ไม่ต้องเจอแต่ใบตองอีกต่อไป เวลาจะกินก็เอาออกมาวางอุณหภูมิห้องจนเย็น นำไปทอดหรือนำไปยำ รับรองว่าอร่อยและสะอาดด้วย

 

การขายหมูยอ ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ใคร ๆ ก็สามารถทำขายหมูยอได้ จะซื้อแฟรนไชส์น้าโย่งไปขายออนไลน์ หรือ ขายคนในออฟฟิส เปิดหน้าร้านเล็ก ๆ ในตลาดสด ก็ทำได้อย่างดี  หรือ หัดทำหมูยอเอง สูตรของตัวเอง แล้วทำการตลาดดี ๆ สักหน่อย ขายได้ทั้งหน้าร้าน ฝากขาย หรือขายออนไลน์ได้สบาย ใช้วัตถุดิบสดสะอา ดใหม่อยู่เสมอ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ไม่เอาเปรียบ บริการมีจัดส่งด้วย ก็จะเป็นอีกทางเลือกที่ลูกค้าสามารถทานหมูยอของร้านเราได้ทุกเวลา

 

ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/2OtXJ
อ่านบทความเพิ่มเติมที่ www.archeep108.com