เปิดร้าน ขาย เมี่ยงปลาเผา ขายง่าย ขายคล่อง กำไรงาม

 

เปิดร้าน ขาย เมี่ยงปลาเผา ขายง่าย ขายคล่อง กำไรงาม   ธุรกิจประเภทอาหารที่น่าสนใจและมาแรง อยากเมี่ยงปลาเผาที่เราพบได้ตามแหล่งต่างๆทั่วไป ที่มีผู้บริโภคนิยมรับประทานเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นอาหารที่ทานง่ายย่อยง่าย ประกอบกับเมี่ยงปลาเผาให้คุณประโยชน์กับร่างกายอย่างมาก
ด้วยคุณประโยชน์ที่มากมายเหล่านี้ทำให้พ่อค้าแม่ค้า หันมาเปิดร้านขายเมี่ยงปลาเผากันมากขึ้น โดยเมนูนี้จะได้ทั้งผักและปลาที่มีสารอาหารครบถ้วน ถือได้ว่าเป็นเมนูที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก
เมี่ยงปลาเผาเป็นอาหารประเภทแถบทางภาคอีสาน เป็นอาหารที่ได้รับความอิทธิพลมาจากชาวยวน หรือชาวฝั่งเวียดนาม สามารถรับประทานได้ง่ายด้วยการเลือกผักและตักปลา หรือส่วนประกอบ เช่นลูกชิ้น ขนมจีน หรือจะเป็นกล้วยดิบ กระเทียม แล้วตามด้วยน้ำจิ้มสูตรเด็ดเพื่อความอร่อยหลากรสกันไป
เมียไปเผาจะประกอบด้วยปลาเผาที่ให้คุณค่าทางโปรตีนสูงบวกกับขนมจีน และ น้ำจิ้มรสเด็ดถือได้ว่าเป็นเมนูรับประทานได้แล้วสุขภาพดีไม่อ้วน เพราะมีแค่ผักกับปลาซึ่งเป็นเนื้อชั้นดีที่มีไขมันไม่อิ่มตัวซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และย่อยง่ายมีประโยชน์ต่อร่างกายสูง
และแนวทางในการทำธุรกิจเปิดร้านเมี่ยงปลาเผานั้นมีขั้นตอนในการเปิดร้านไม่ยาก แต่ต้องอาศัยต้นทุนในการเริ่มต้นพอประมาณเพราะเมี่ยงปลาเผาสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ เป็นอาหารที่กินง่าย ย่อยง่าย เต็มไปด้วยผักนานาชนิดพร้อมเนื้อปลาที่สดสะอาดใหม่แถมน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ไม่เหมือนใคร
ในส่วนของปลาที่ใช้ทำเมี่ยงปลาเผาเราจะนิยมใช้ปลาทับทิม เพราะราคาไม่สูงมาก ผู้บริโภคสามารถซื้อทานได้หรืออาจจะใช้ปลานิลก็ได้ ปลาต้องสะอาดถูกหลักอนามัย ควรทำปลาตอนบ่ายแล้วนำไปขายตอนเย็นเพื่อรักษาความสดของเนื้อปลาให้ได้มากที่สุด ในส่วนตรงท้องปลาคนขัดจนสะอาดไม่มีคราบโคลน หรือกลิ่นโคลนซึ่งจุดเด่นของร้านคือควรใช้ปลาสด เนื้อปลาจะหอมหวานอร่อย
สูตรการทำเมี่ยงปลาเผา ให้ทำความสะอาดปลาที่จะนำปลามาเผาให้สะอาด โดยผ่าท้องควักเครื่องในออกและล้างน้ำให้สะอาด ทุบตาข่าย ขูดขิงให้เป็นฝอย พันด้วยใบโหระพาและใบเตยยัดเข้าไปในท้องปลาให้เต็ม ใส่ขิงเพื่อดับกลิ่นคาวและเพิ่มความหอมจากใบเตย นำเกลือโรยให้รอบตา พอประมาณให้นำปลาไปย่าง หรือนำไม้เสียบกับตัวปลาแล้วมาย่างด้วยเตาถ่าน และคอยดูให้จนสุก

สูตรน้ำจิ้มเมี่ยงปลาเผา ชนิดเผ็ด

**พริกขี้หนูสวนครึ่งกิโล
**รากผักชี  2 ขีด
**กระเทียมดอง 2 ขีด
**กระเทียมแบบกลีบปอกเปลือก 1 ขีด
**พริกไทยเม็ดขาวหนึ่งขีด
**น้ำปลาครึ่งลิตร น้ำมะนาวครึ่งลิตรน้ำตาลสามขีด
**นำส่วนผสมทั้งหมดรวมกันแล้วปั่นให้ละเอียด

สูตรน้ำจิ้มเมี่ยงปลาเผา ชนิดหวาน

**น้ำมะขามเปียกครึ่งกิโล น้ำปลาครึ่งลิตร ถั่วลิสง 2 ขีด น้ำตาลปี๊บ 3 ขีด
วิธีทำให้เขียวนะมะขามเปียกด้วยไฟอ่อนเติมน้ำตาลปี๊บน้ำปลาลงผสม  แล้วคนให้เข้ากัน แล้วลองชิมให้ได้รสเปรี้ยวเค็มหวาน โรยหน้าด้วยถั่วลิสงตำหยาบหรือจะใช้เป็นถั่วตัดก็ได้
เครื่องเคียง ประกอบไปด้วย
ผักสดต่าง ๆ เช่น ผักกาดหอม ผักกาดขาว ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ผักใบเลื้อย สาระแน ใบโหระพา เส้นหมี่ขาว แผ่นเมี่ยงญวณ ขนมจีน

อุปกรณ์ในการเปิดร้านขายเมี่ยงปลาเผา

**โต๊ะ
**ถาดและตะแกรงใส่ปลา
**เตาย่างแบบถ่าน
**ที่คีบอาหารถาดหลุมใส่เกลือโรยปลา
**กระดาษฟอยล์ห่อปลา
**ถุงร้อนใส่น้ำจิ้ม
**โลน้ำจิ้มกระบวยตักน้ำจิ้ม
**ถุงร้อนใส่เส้นหมี่ ถุงหิ้ว 9×18 ถุงใส่ผัก
เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมขายแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะหาทำเลที่ตั้งร้านที่มีผู้คนเดินพลุกพล่าน เช่นตามตลาดสด ตลาดนัดหน้าหมู่บ้าน หน้าโรงเรียน หน้ามหาวิทยาลัย และต้องใส่ใจในคุณภาพของเนื้อปลาที่นำมาเผา จะต้องสดสะอาดใหม่อยู่เสมอ อย่าใช้ปลาเก่าค้างคืนเพราะจะส่งกลิ่นเหม็นของปลาได้ รวมถึงเครื่องเคียงต้องใช้ผักที่สดสะอาดใหม่อยู่เสมอ และที่สำคัญอีกข้อคือน้ำจิ้มสูตรเด็ด ควรคิดค้นสูตรขึ้นเอง ทำออกมาให้ไม่เหมือนใคร เรียกได้ว่าหากินน้ำจิ้มที่ไหนไม่ได้เลยนอกจากที่เราที่เดียว ก็จะช่วยให้เมี่ยงปลาเผาของคุณขายดิบขายดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน
สุดท้ายเรื่องของการพูดจากับลูกค้า เจ้าของร้านต้องยิ้มแย้ม หน้าตาสดชื่น ไม่หน้าบูดหน้างอเด็ดขาด เพราะลูกค้ามารับประทานเมี่ยงปลาเผาเรา แสดงว่าเค้าจะเข้ามาอุดหนุนเราแล้ว อย่าปล่อยโอกาสนี้ไปเสีย เพราะอย่าลืมนะว่าข้าง ๆ คุณก็อาจจะมีเมี่ยงปลาเผาขายอยู่ใกล้ ๆ ก็เป็นได้  หากคุณพูดจาไม่สุภาพ หน้าตาบูดเบี้ยว ลูกค้าหนีไปซื้อร้านข้าง ๆ คุณแน่
ขอบคุณเครดิตภาพ shorturl.asia/SLiqI
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ www.archeep108.com