วุ้นกรอบ เป็นขนมสำหรับทานเล่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากหน้าตาของขนมที่ดูน่ารักน่ารับประทาน อีกทั้งยังมีรสชาติต่างๆ ให้เลือกได้หลายรส รับประทานได้ตลอดไม่มีเบื่อ ดังนั้นหากกำลังมองหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ การทำขนมวุ้นกรอบขายก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจ เพราะวิธีการทำไม่ยุ่งยากเลย มาดูกันว่าการทำวุ้นกรอบขายเพื่อเป็นอาชีพเสริมนั้นทำได้อย่างไร

วัตถุดิบในการทำวุ้นกรอบขายเป็นอาชีพเสริม

  1. ผงวุ้น 25 กรัม
  2. น้ำตาลทรายขาว 750 กรัม
  3. แป้งท้าวยายม่อม 2 ช้อนโต๊ะ
  4. กลิ่นผสมอาหาร ตามใจชอบ
  5. สีผสมอาหารชนิดน้ำ ตามใจชอบ

โดยสูตรนี้ใช้ทำวุ้นได้ 200-300 ชิ้น

อุปกรณ์

  1. ถาดสำหรับใส่วุ้น
  2. พิมพ์วุ้นรูปร่างต่างๆ
  3. มีดสำหรับตัดวุ้นออกเป็นชิ้น

ต้นทุน : ประมาณ 170 บาท

วิธีทำ

  1. เทน้ำลงในหม้อ จากนั้นก็เทผงวุ้นลงไปคนผสมให้เข้ากันจากนั้นก็นำไปตั้งไฟความร้อนปานกลางแล้วค่อยๆ ใช้ไม้พายคนไปเรื่อยๆ จนผงวุ้นละลายหมด โดยจะสังเกตเห็นว่าน้ำในหม้อใส ไม่มีตะกอนของผงวุ้น เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วก็ใส่น้ำตาลลงไป คนให้เข้ากัน
  2. เมื่อน้ำตาลละลายหมดแล้ว ให้นำมากรองด้วยผ้าขาวบางจากนั้นนำไปตั้งบนเตาไฟและเคี่ยวต่ออีกสักครู่จนเหนียวได้ที่
  3. นำแป้งท้าวยายม่อมละลายน้ำเล็กน้อยแล้วเทลงในหม้อ คนให้เข้ากัน รอจนเดือดแล้วค่อยยกหม้อลงมาพัก
  4. ผสมสีและกลิ่นผสมอาหารลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นนำไปเทใส่ถาดหรือใส่พิมพ์วุ้นตามที่ต้องการ พักให้วุ้นแข็งตัวประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยมีดตัดวุ้นออกเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ
  5. หลังจากตัดวุ้นให้เป็นชิ้นตามที่ต้องการแล้ว ให้นำวุ้นไปวางใส่ถาดแล้วนำไปตากแดดจัด ให้วุ้นแห้งสนิทประมาณ 2-3 วัน หรืออาจใช้หม้ออบลมร้อน เปิดความร้อนต่ำอบวุ้นประมาณ 2-3 ชั่วโมง
  6. หากต้องการทำวุ้นกรอบรสชาติอื่นๆ สามารถปรับสูตรเพิ่มเติมได้ อย่างเช่น วุ้นกรอบผลไม้ ที่สามารถใส่น้ำผลไม้ลงไปผสมกับน้ำเปล่าที่ใช้เคี่ยวผงวุ้น จะทำให้ได้วุ้นกรอบผลไม้ที่มีรสชาติหวานหอมอร่อย สร้างความน่าสนใจให้กับผู้ซื้อได้มากขึ้น

ขายที่ไหน

สามารถวางขายได้ในตลาดนัด ถนนคนเดิน หรือขายปลีก/ส่งออนไลน์เป็นอาชีพเสริม

เคล็ดลับขายดี

  • นอกเหนือจากการทำวุ้นกรอบหลากสีแล้ว ยังสามารถเพิ่มรสชาติของวุ้นกรอบให้มีความแปลกใหม่ น่ารับประทานและเป็นตัวเลือกของผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น วุ้นกรอบผลไม้, วุ้นกรอบชาเขียวและวุ้นกรอบโกโก้
  • จัดใส่แพคเกจจิ้งที่ดูสะอาด สวยงาม ควรเป็นกล่องใสเพื่อให้ลูกค้าสามารถเห็นวุ้นที่บรรจุอยู่ภายในได้

ขนมหวานอย่างวุ้นที่มาพร้อมหน้าตาสีสันสดใส และด้วยรสชาติหวานอร่อย หอมนุ่ม กัดปุ๊ปสัมผัสได้ถึงความกรุบกรอบภายนอกและนุ่มใน จึงเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติขนมหวานไทยที่ควรสืบทอดไว้ และควรทำเป็นอาชีพเสริมขายเพื่อสร้างรายได้อย่างมากทีเดียว